รีวิว iPhone SDK 3.2 Beta

by n3tr
28 January 2010 - 01:00

หลังจากแอปเปิลได้เปิดตัว iPad และได้ปล่อย iPhone SDK 3.2 Beta ให้กับนักพัฒนาที่เป็นสมาชิก iPhone Developer Program ซึ่งเวอร์ชันนี้มีความสามารถในการจำลองเครื่อง iPad ได้ ซึ่งหลังจากลองทดสอบใช้งานโดยคร่าวแล้ว ผมเลยขอเขียนรีวิวสั้นๆ ให้ทุกท่านชมกันครับ

คำเตือน
การพัฒนาโปรแกรมเพื่อใช้กับ iPhone OS 3.2 จะไม่สามารถนำไปทดสอบกับเครื่องจริงได้ ถ้าหากท่านใดต้องการพัฒนาโปรแกรมสำหรับ iPhone OS 3.1.2 เพื่อส่งขึ้นไปยัง App Store อย่าพึ่งติดตั้ง iPhone SDK เวอร์ชันนี้นะครับ เพราะจะทำให้ท่านไม่สามารถส่งโปรแกรมขึ้นไปยัง App Store ได้ หรืออีกวิธีคือให้ลง SDK ทั้งสองตัวในเครื่องเดียวก็ได้ครับ

iPhone SDK 3.2 Beta สามารถติดตั้งได้เฉพาะบน Mac OSX 10.6.2 เท่านั้นนะครับ

iPad Simulator

เมื่อเปิด Simulator มา ไม่ว่าจะเป็นการสั่งคอมไพล์เป็น iPhone หรือ iPad โปรแกรมจะยังใช้ Simulator ตัวเดียวกันคือ iPhone Simulator แต่ถ้าหากคอมไพล์สำหรับ iPhone นั้นจะมีการหน้าจอเล็กๆ สำหรับ iPhone ซึ่งเราสามารถกดปุ่มขยายหน้าจอเล็กๆ นั้นได้ครับ

โปรแกรมที่มีอยู่ใน Simulator มีแค่ 2 โปรแกรมคือ Contacts และ Settings อาจเป็นเพราะยังเป็นรุ่นทดสอบอยู่ ทำให้ยังไม่มีโปรแกรมอื่นๆ เช่น Photo ที่เคยมีใน iPhone Simulator รุ่นก่อนหน้านี้

Contacts

จากรูปที่ 3-4 สังเกตว่ามีเมนู Take Photo ซึ่งแสดงว่า iPad สามารถใช้กล้องที่ต่อจากภายนอกได้ หรืออาจะมีกล้องในอนาคต

Settings

โปรแกรมในส่วนของ Settings จะคล้ายๆ กับของ iPhone แต่แบ่งหมวดต่างๆ มาไว้ทางด้านซ้ายแทน

ส่วน Region Format ตอนนี้มีประเทศไทยให้เลือกแล้ว และสามารถแสดงผลภาษาไทยได้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

ส่วนคีย์บอร์ดนั้นแน่นอนว่ายังไม่มีภาษาไทย ซึ่งในตอนนี้ภาษาที่รองรับนั้นมีตามภาพด้านบนครับ

นอกจากเลือกภาษาแล้ว เรายังสามารถตั้งค่าเลย์เอาท์ของคีย์บอร์ดได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นถ้าหากอนาคตมีคีย์บอร์ดไทย เราก็คงไม่ต้องกังวลว่าเลย์เอาท์คีย์บอร์ดจะออกมาพิสดารเหมือนบน iPhone

เนื่องจากผมพึ่งทดสอบใช้งานได้ไม่นาน ก็เลยยังไม่ได้ทดสอบอย่างอื่นนอกจากเขียนมา และหากมีเวลาผมจะลองโหลดโค้ด ตัวอย่างมาทดสอบอย่างอื่นดู และถ้ามีโอกาสผมจะมารีวิวให้ดูอีกครั้งครับ

ชี้แจ้งก่อนนะครับ
บทความนี้เป็นบทความแรกที่ผมเขียน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนเขียนเล่าเรื่องราวไม่เก่ง และหากผิดพลาดประกาศใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

Blognone Jobs Premium