Apple A4 คือ ARM Cortex A9, iPhone SDK ยอมให้ใช้ VoIP ผ่าน 3G แล้ว

by lew
28 January 2010 - 18:39

ข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iPad เสียหน่อย เป็นที่รู้กันแล้วว่า iPad นั้นใช้ซีพียูของแอปเปิลเองที่ชื่อว่า Apple A4 โดยมีสองประเด็นคือสถาปัตยกรรมภายในนั้นยังคงเป็น ARM เช่นเดียวกับ iPhone ส่วนนี้ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะระบบซอฟต์แวร์ของ iPhone นั้นเป็น Native-Application ทำให้การเปลี่ยนซีพียูทำได้ยากพอสมควร แต่อีกเรื่องหนึ่งคือซีพียูตัวนี้ถูกผลิตขึ้นโดยซัมซุง ด้วยกระบวนการ 45 นาโนเมตร

ชิป A4 นั้นนอกจากจะมี Cortex-A9 เป็นแกนกลางภายในแล้ว ยังมี GPU Mali ที่ซื้อการออกแบบมาจาก ARM เช่นกันทั้งหมดนี้ทำให้ Apple A4 แทบไม่ต่างอะไรจาก Qualcomm Snapdragon และ NVIDIA Tegra ที่พิเศษสักหน่อยคือมีแอปเปิลเป็นผู้ใช้รายเดียว

EE Times ประเมินกำลังการผลิตของซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนให้กับแอปเปิลแล้วคาดว่าแอปเปิลน่าจะเริ่มคงคลังสินค้าก่อนจำหน่ายได้ประมาณหนึ่งล้านชุด และสามารถผลิตได้ประมาณสี่ถึงห้าแสนชุดต่อเดือน

ที่มา - EE Times, Bright Side of News

พร้อมกับการเปิดตัว SDK รุ่นใหม่ทางบริษัท iCall ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า SDK รุ่นใหม่นั้นรองรับการโทรศัพท์ผ่านเครือข่าย VoIP ขณะที่โทรศัพท์เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย 3G ได้แล้ว

ก่อนหน้านี้แอปเปิลมีข้อห้ามชัดเจน ไม่ให้ซอฟต์แวร์ใดๆ ให้บริการ VoIP ผ่านเครือข่าย 3G ทำให้ซอฟต์แวร์เช่น Skype จะต้องต่อกับ Wi-Fi เท่านั้นจึงจะโทรศัพท์ได้ ซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมสูงๆ เช่น Skype นั้นรองรับการโทรผ่านเครือข่าย 3G บน Windows Mobile เท่านั้น ส่วน Android นั้นมี Truphone ให้บริการอยู่แล้วเช่นกัน

สงครามนี้ชัดเจนว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์จะกลายเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่เท่านั้น ก็ต้องรอดูกันว่าผู้ให้บริการเหล่านี้จะปรับตัวได้หรือไม่อย่างไร

ที่มา - PR Newswire

Blognone Jobs Premium