iBooks ลอกหน้าตาโปรแกรมของ Delicious Library?

by nuntawat
29 January 2010 - 12:12

เรื่องมีอยู่ว่า ผู้ก่อตั้งร้านค้า Delicious Monster ที่อยู่เบื้องหลังโปรแกรมจัดการสื่อมีเดียสำหรับ Mac OS X ชื่อ Delicious Library สังเกตว่าหน้าตาชั้นวางหนังสือใน iBooks ของแอปเปิลบน iPad นั้นละม้ายคล้ายกับโปรแกรมของตนเป็นอย่างมาก (ดูรูปท้ายข่าว)

เขาได้ทวีตขณะที่มีการเปิดตัว iPad ว่า "ไม่, แอปเปิลไม่ได้ไลเซนส์ iBooks จากเรา แอปเปิลลอกเราแน่ๆ" เขายังได้กล่าวเสริมว่า ถึงแม้เขาจะเป็นผู้ริเริ่มไอเดียชั้นวางหนังสือดังกล่าว แต่ก็ไม่ได้จดลิขสิทธิ์ไว้ และตอนนี้แอปเปิลก็คงไม่มีหน้าติดต่อเราแล้วบอกว่า "เราเอาความคิดของคุณมาใช้นะ ขอบคุณ!" ท้ายสุด เขาได้สรุปว่า แอปเปิลต้องออกมาบอกว่าไม่ได้ลอกอย่างแน่นอน "คงเป็นเรื่องบังเอิญที่ชั้นวางหนังสือของ iPad นั้นไปเหมือนกับ Delicious Library!" (คำพูดเต็มๆ ผมอ่านแล้วมันมาก แต่ไม่มีเวลาเรียบเรียง ลองตามไปอ่านดูได้จากที่มาของข่าว)

แอปเปิลได้จ้างคนที่เคยทำงานกับ Delicious Monster หลายคน รวมถึงผู้ก่อตั้งร่วมของบริษัท Delicious Monster ซึ่งตอนนี้เป็นผู้ออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ให้กับ iPad ด้วย

Delicious Library เคยได้รับรางวัลชนะเลิศในการออกแบบจากแอปเปิลถึงสองครั้ง รวมทั้งรองชนะเลิศอีกหนึ่งครั้ง

ที่มา: SuperSite Blog

หมายเหตุ: โปรแกรม Delicious Library ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการหนังสือ หนัง ซีดี และวีดีโอเกมส์เอง หรือผ่านกล้อง iSight, เครื่องอ่านบาร์โค้ดที่ติดกับคีย์บอร์ด เวอร์ชั่นล่าสุดได้รับการเปิดตัวเมื่อสองปีที่แล้ว

Blognone Jobs Premium