Mac OS X 10.3 สามารถติดตั้งลงบน Nokia N900 ได้แล้ว

by Perl
1 February 2010 - 02:37

โดยมาจากภารกิจ "Just for fun" ของนาย Toni Nikkanen แฮกเกอร์จากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งประสบความสำเร็จในการติดตั้ง Mac OS X เวอร์ชัน 10.3 (โค้ดเนม Panther) ในแบบเวอร์ชันเต็ม ลงบนโทรศัพท์มือถือโนเกีย N900 (รับชมวีดีโอได้หลังเบรค) โดยที่นายโทนี่ได้ใช้โปรแกรม PearPC เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งเป็นอีมูเลเตอร์สำหรับ PowerPC ในการเรียกระบบ OS X ตัวนี้ขึ้นมา

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม มันก็ยังอยู่ห่างไกลกับคำว่า "ใช้งานได้" อยู่ดี เนื่องจากต้องใช้เวลาในการบู๊ตระบบราวหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ก่อนที่เคอร์เซอร์และหน้าต่าง About my Mac จะปรากฏ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามมาแล้ว ในการทดลองติดตั้งระบบ Dual-Boot ระหว่าง Android กับ Maemo ควบคู่กันจนเป็นผลสำเร็จ ซึ่งเป็นผลงานของนาย Brandon’s Posterous ซึ่งได้โพสต์วีดีโอและโพสต์ข้อความผ่านทางเว็บบล็อกของเขา พร้อมทั้งกล่าวแต่เพียงสั้นๆ ว่า "มันเป็นเพียงแค่ตัวอย่างแนวคิด แต่สามารถลงมือทำได้จริง"

P.S. นอกจาก OS X แล้ว นายโทนี่ยังได้เคยติดตั้งเดสก์ท็อปโอเอสอื่นๆ ผ่านทางอีมูลเลเตอร์ลงบนโนเกีย N900 มาแล้ว อาทิเช่น Windows NT 4.0 และ Windows 3.11 โดยสามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ ผ่านทางเว็บบล็อกส่วนตัวของนายโทนี่จาก http://www.tuug.fi/~toni/serendipity/

P.S.2. พึ่งทดลองเขียนบทความที่นี่ครับ ผิดพลาดอันใดขออภัยครับ ที่มา: Gizmodo

Blognone Jobs Premium