Symbian โอเพนซอร์สเสร็จสมบูรณ์

by mk
4 February 2010 - 16:43

เมื่อเดือนมิถุนายน 2008 โนเกียได้ซื้อหุ้นทั้งหมดใน Symbian เพื่อเป็นเจ้าของโดยสมบูรณ์ ประกาศแผนการโอเพนซอร์ส และยกสิทธิ์ให้ Symbian Foundation เป็นคนดูแล (ข่าวเก่า)

แผนที่ว่าคืบหน้าไปอย่างช้าๆ เพราะการโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์ปิดนั้นไม่ง่าย เนื่องจากมีโค้ดของบริษัทอื่นๆ ที่ต้องไล่เคลียร์สิทธิ์กันจำนวนมาก (ถ้าใครทันช่วงโอเพนซอร์สจาวา ก็ใช้เวลากันหลายปีกว่าจะเสร็จสมบูรณ์) ตอนนี้เมื่อเวลาผ่านไปราว 1 ปีครึ่ง กระบวนการโอเพนซอร์ส Symbian ก็เสร็จสิ้น โค้ดทั้งหมดมีให้โหลดบนเว็บไซต์ของ Symbian.org แล้ว สัญญาอนุญาตใช้ Eclipse Public License

Symbian โฆษณาว่านี่เป็น "กระบวนการเปิดซอร์สครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา" แพลตฟอร์ม Symbian พัฒนามากว่า 10 ปีและมีอุปกรณ์ที่ใช้ Symbian ขายออกไปมากกว่า 330 ล้านเครื่อง ยุทธศาสตร์ของ Symbian คือเปิดซอร์สเพื่อดึงดูดนักพัฒนาให้มากขึ้น แต่สื่อบางราย เช่น ZDNet มองว่าหมากนี้ของ Symbian ช้าเกินไปและจุดกระแสไม่ติดแล้ว

Lee Williams ผู้อำนวยการของ Symbian Foundation ให้สัมภาษณ์ว่า Symbian เป็นแพลตฟอร์มมือถือที่โอเพนซอร์สทั้งตัว ต่างจาก Android ที่อ้างว่าโอเพนซอร์ส แต่จริงๆ แล้วมีโค้ดเพียงแค่ 1/3 ของแพลตฟอร์มทั้งหมดเท่านั้นที่โอเพนซอร์ส เขายังย้ำว่าการโอเพนซอร์สนั้นต้องรวมถึงการมีส่วนร่วมของคนนอกด้วย ไม่ใช่อย่าง Android ที่สุดท้ายแล้วกูเกิลก็คุมทั้งหมดอยู่ดี

ที่มา - Symbian

Blognone Jobs Premium