พาเดินเล่นงาน Thailand Mobile Expo 2010

by lew
6 February 2010 - 17:44

เมื่อก่อนที่ทำงานผมใกล้กับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์มากครับ เลยมีบทความชุด "พาเดินเล่น" บ่อยๆ แต่หลังๆ นี้ผมหาโอกาสไปงานแนวนี้ยาก แถมผมไปได้เวลาที่คนเยอะเลยไม่ค่อยอยากไป แต่วันนี้พอดีซื้ออุปกรณ์เสริมกล้องชุดใหม่เลยมีความตั้งใจว่า "ต้องไปลอง" ว่าแล้วก็เริ่มกันเลย

เริ่มต้นงานผมเดินเข้าไปทางด้านข้างทำให้เจอกับบูตของ AIS ก่อนเป็นอันดับแรกครับ ประเด็นของ AIS นั้นคงไม่มีอะไรต่างไปจากงาน Vision 2010 ที่จัดไปก่อนหน้านี้เช่นเรื่อง App Store และ N900

แต่งานนี้เท่าที่ผมดูธีมงานแล้ว มันคืองานขายโทรศัพท์ราคาถูก, Android และ 3G ครับ คือถ้าไม่ใช่รุ่นที่มีกันปรกติอยู่แล้ว ก็จะมีการแข่งขันกันขายซิม 3G เป็นล่ำเป็นสัน บูตต่อไปที่ผมไปดูทันทีคือ IEC 3G เนื่องจากอยากเล่น Nexus One

พอไปถึงบูตแล้วก็พบว่าม่ีให้ลองเล่นกันอยู่ 3 เครื่องด้วยกัน มีคนต่อคิวอยู่เครื่องละ 2-3 คน ผมยืนรออยู่พักใหญ่ๆ จนหมดแรง แอบเก็บภาพมาฝากผ่านไหล่คนที่เล่นก่อนหน้า

ผมไม่รีวิวซ้ำนะครับ เพราะคุณ bongbank รีวิวไปแล้ว งานนี้มีข้อมูลแค่ว่าจะมาในราคา "สองหมื่นต้นๆ" เท่านั้น ส่วนต่อจากนี้...

บูตต่อมาที่ผมเดินคือ iSmart แม้จะมีขายมือถือ แต่ที่น่าสนใจคือบริษัทนี้นำเข้าเน็ตบุ๊กจากจีนหลายรุ่น ราคาจับต้องได้และฟีเจอร์น่าสนใจมาก

รุ่นแรกคือ S90 เป็นแท็บเล็ต ราคา 11,900 บาทครับ ผมเดินเข้าบูตนี้เพราะเห็นตัวนี้เป็นอย่างแรกเลย

ทีมงานบอกว่าตอนขายจริงจะมีปากกาแถมให้ ตอนผมเข้าไปเขาหาปากกาให้ผมลองไม่เจอครับเลยไม่ได้ลอง น่าเสียดายว่าเครื่องนี้ไม่รองรับ Mini PCI ทำให้ใส่การ์ด 3G ข้างในไม่ได้ ไม่งั้นคงน่าสนใจมากกว่านี้ แต่ราคานี้ต้องถือว่า "เล่นได้" ครับ

อีกรุ่นหนึ่งคือ S88 ที่เหมือน Vaio-P สักหน่อย แถมมี "ตุ่มแดง" อีกต่างหาก

รุ่นที่เหลือเป็นรุ่นธรรมดาที่ไม่ต่างจากที่เคยมีขายครับ จะต่างไปบ้างก็เป็นเรื่องของราคาเท่านั้น พิจารณาได้ตามความคุ้มค่า การบริการ ฯลฯ และสุดท้ายของแถมจากบูตนี้

มาต่อกันที่ซัมซุง งานนี้เป็นงานแรกที่ผมจะได้เห็น Spica ตัวเป็นๆ สักที

ส่วนรุ่นอื่นๆ นั้นมีเยอะมาก ที่ผมว่าน่าสนใจสักหน่อยคือซัมซุงนั้นเอาจริงกับโทรศัพท์แบบ QWERTY มาก มีให้เห็นตั้งแต่รุ่นแพงมากๆ ไปยันรุ่นถูกสุดๆ

และก่อนออกจากบูตนี้...

เดี๋ยวนี้โทรศัพท์ QWERTY จากจีนราคาไม่ถึงสองพันแล้ว

บูต i-mobile นั้นมาด้วยคำขวัญ "3G Android Touch QWERTY" เป้าหมายชัดเจนดี และ i-mobile เองออกสินค้าได้ค่อนข้างเร็วตามเป้าหมายดีพอสมควร

i-mobile นั้นเอาจริงจังกับ Android มาก น่าแปลกที่ดูเหมือนค่ายนี้จะไม่สนใจแทงกั๊กกับ Windows Mobile เลยแม้แต่น้อย ในงานมี 3G 8500 ให้เล่นแล้ว แต่ตอนผมไปมันแบตหมด! (สังเกตว่าตรา cosmos ยังอยู่ในเครื่องจริง)

ส่วน i858 นั้นอย่างที่หลายคนรู้คือไม่มีเครื่องจริงครับ และไม่มีราคาด้วย

ส่วนเจ้านี้...

บูตต่อมาคือ HTC ผมไม่ได้เข้าไปใกล้ๆ มากนักเพราะคิดว่าไม่มีอะไรใหม่ในงานนี้ แต่บูตนี้ Android เต็มตัวมากๆ

ที่น่าสนใจคือเจ้าตัวนี้ครับ พอมันโผล่ออกมาแล้ว สาวข้างหลังผมร้องทันที "นี่ๆ ไงเธอ น้องแอนด๋อย..." แม้จะแปลกๆ ไปหน่อยแต่ในแง่ความรับรู้แบรนด์แล้ว น้องแอนด๋อยทำหน้าที่ได้ดีมากๆ ครับ

มาถึงโนเกียประทับใจมากครับเพราะงานนี้ "มีเครื่องจริงให้ลองเล่น" ผมตามหา Nokia Surge มาเล่นจนได้เล่นจริงๆ ที่สิงคโปร์ ดีใจที่ในที่สุดได้จับตัวเป็นๆ ในเมืองไทย

โดยรวมๆ แล้วผมว่าโนเกียยังจะครองตลาดส่วนใหญ่ได้อีกหลายปี แต่การวางตลาดสินค้าค่อนข้างช้า และหาเครื่องจริงเล่นยากมากคงเป็นปัญหาให้ผมและคนอื่นๆ ที่อยากเล่นยี่ห้อนี้ไปอีกสักพัก

เดินผ่านบูตหนึ่งเขาบอกว่าการ์ด 3G นี้เล่นได้ทั้ง 850/900/2100 น่าสนใจมาก

มาถึง LG หาโทรศัพท์ไม่เจอครับ

อ่อ เจอแล้ว ตัวนี้มาชนกับ Candy TXT อย่างเห็นได้ชัด ราคาค่าตัวนั้นคนขายกระซิบแแบบผมไม่ต้องต่อเองว่า 4,400 บาทครับ

เป้าหมายของผมในบูตนี้ยังคงอยู่ที่แอนดรอย มันคือ LG GW620 ที่หลุดออกมาตั้งแต่ตุลาคมปีที่แล้ว และผมก็ต้องต่อคิวรอทดลองใช้อีกแล้วครับ

เท่าที่ลองใช้ตัว QWERTY พิมพ์ไทยได้ครับ แต่ยังไม่มีสกรีนผมเลยพิมพ์ไม่ถูก และไม่รู้ว่าเลย์เอาท์ออกแบบมาเป็นอย่างไร ทาง LG บอกว่า GW620 จะเป็น Android ตัวแรกที่เมนูเป็นภาษาไทยทั้งหมดซึ่งคงทำให้หลายๆ คนตัดสิใจง่ายขึ้นเยอะ

ที่น่าสนใจมากคือน้อง PR มาเล่าสเปคระหว่างรอลองเล่นได้ครบมากครับ รู้กระทั่งความถี่ CPU แบบไม่มีพลาด

แต่ธีมของ LG ดูเหมือนจะชู Lollipop มากกว่า ก็น่าจะขายง่ายกว่าจริงๆ ครับ

อีกอันที่น่าสนใจคือ D-Link ที่มีขาย 3G router กันแล้วอันนี้บ้านใคร ADSL เข้าไม่ถึงก็คงมีทางเลือกเพิ่มขึ้นกันสักที รองรับ 850/1900/2100 เพราะฉะนั้น AIS อดครับ

ก่อนจากเก็บตกกันก่อน

หวังว่าอ่านจบแล้วทุกท่านคงรับรู้ความเปลี่ยนแปลงของตลาดโทรศัพท์ในเมืองไทยกันมากขึ้น :P

Blognone Jobs Premium