[ข่าวลือ] ทำไมแอปเปิลจึงมีปัญหากับ Adobe?

by mk
7 February 2010 - 02:00

ความขัดแย้งของแอปเปิลกับ Adobe คุกรุ่นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่การเปิดตัว iPhone โดยไม่มี Flash จนมาถึงการเปิดตัว iPad ที่ยังไม่มี Flash และเป็นที่ถกเถียงอย่างกว้างขวาง ความสัมพันธ์ระหว่างสองบริษัทมาปะทุเมื่อมีข่าว สตีฟเปิดเผยถึงเหตุผลที่ไม่รองรับ Flash บน iPhone OS ว่า "Adobe ขี้เกียจ" และได้รับการตอบโต้อย่างเผ็ดร้อน

ไม่มีใครเข้าใจแอปเปิลมากนักว่าทำไมถึงตั้งตัวเป็นศัตรูกับ Adobe เช่นนี้ ทุกคนได้แต่คาดเดา แต่เว็บไซต์ Hardmac.com ได้อ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับผู้บริหารของแอปเปิล และเปิดเผยว่าแอปเปิลคิดอย่างไรกับ Adobe

เริ่มด้วยประโยคที่ (อ้างว่า) สตีฟ จ็อบส์ พูดภายในบริษัท

"Like Microsoft, Adobe has become a stodgy and conservative company, they've lost their focus - they are stuck in the middle."

แปลแบบคร่าวๆ คือจ็อบส์มองว่า Adobe กลายเป็นบริษัทที่ "น่าเบื่อ" และ "ยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ" เช่นเดียวกับไมโครซอฟท์

ประเด็นอื่นๆ ได้แก่

  • Adobe ไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้ Cocoa อย่างสมบูรณ์เสียที ยังดึงดันจะใช้โค้ดที่เป็น Carbon ซึ่งก่อให้เกิดปัญหากับแอปเปิลและผู้ใช้ แม้ว่า Adobe CS5 จะเริ่มเปลี่ยนเป็น Cocoa แต่รุ่นเบต้ายังไม่มีเสถียรภาพและบั๊กเยอะ
  • Adobe แก้บั๊กของ Flash เวอร์ชันแมคช้ามาก แอปเปิลส่งบั๊กเข้าไป 410 บั๊กแต่มันถูกแก้แค่ 25 บั๊กเท่านั้น

จ็อบส์พูดถึง Flash ดังนี้

Flash has become a collection of cobbled together technologies - a Kludge. It takes a huge amount of processing power and memory - it is too inefficient, and takes too long to learn.

  • การที่ iPhone รุ่นแรกไม่มี Flash ไม่ใช่เพราะแอปเปิลไม่อยากทำ แต่เป็นเพราะ Adobe ทำให้มันรันบนมือถือไม่ได้เอง (ซึ่งก็มีส่วนถูก เพราะ Flash เพิ่งมารันบนมือถือได้เมื่อเร็วๆ นี้)
  • Adobe มีระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ชื่อ Adobe Software Activation สำหรับ CS รุ่นบนแมค แต่วิธีการของ Adobe Software Activation ใช้การเข้าถึงฮาร์ดแวร์ในระดับล่าง (เพื่อป้องกันการแฮก) ซึ่งส่งผลกระทบต่อ Mac OS X และทำให้แอปเปิลไม่พอใจมาก
  • แอปเปิลมองว่าส่วนติดต่อผู้ใช้ของซอฟต์แวร์ Adobe ในปัจจุบันนั้นล้าสมัย และราคาของ CS นั้นแพงเกินไปเมื่อเทียบกับมาตรฐานของแอปเปิล

Hardmac.com ให้ความเห็นว่า แอปเปิลอาจซุ่มพัฒนาโปรแกรมมาแข่งกับตระกูล CS อยู่ เช่น เครื่องมือคล้ายๆ กับ Flash/DreamWeaver แต่ใช้ HTML5, โปรแกรมตกแต่งรูปภาพแบบมืออาชีพมาแข่งกับ Photoshop และ "Apeture X" ที่กลับมาชิงตลาดกับ Lightroom

อย่าลืมว่าทั้งหมดคือ "ข่าวลือ" ที่อ้างว่ามาจากฝั่งแอปเปิลนะครับ

ที่มา - Hardmac.com

Blognone Jobs Premium