Facebook เริ่มสร้าง Data Center ของตัวเองในรัฐ Oregon

by way_cs16
9 February 2010 - 06:14

ข่าวนี้เก่าแล้วครับ เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา

Jonathan Heiliger ได้บันทึกไว้ใน Facebook ของเค้านะครับข้อความน่าสนใจ

จากเดิมที่โปรเจคตัว Facebook เริ่มในหอพัก ด้วยจำนวนเซิร์ฟเวอร์แค่เครื่องเดียวแถมยังไม่รองรับ รูปภาพหรือวิดีโอ แต่ตอนนี้ยอดผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 400 ล้านคนเข้าไปแล้ว ใครจะไปรู้ว่า ทุกวันนี้ Facebook ใช้วิธีฝากเซิร์ฟเวอร์ไว้กับผู้ให้บริการหลายๆแห่ง แต่จากแนวโน้มปริมาณข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆอย่างนี้ทาง Facebook ก็เลยเริ่มลงมือสร้าง Data Center เป็นของตัวเองขึ้นในเมือง Prineville รัฐ Oregon

มีเทคโนโลยีด้านการใช้พลังงานที่น่าสนใจอยู่สามสี่ข้อ

  • Evaporative cooling system : ใช้ระบบไอน้ำทำความเย็น เค้าบอกว่ามันลดการใช้น้ำและพลังงานได้เยอะเลยครับ แต่ผมเองก็ไม่เข้าใจเท่าไหร่ว่ามันทำให้ไอน้ำเย็นได้ด้วยวิธีไหน
  • Airside economizer : ระบบนี้ง่ายๆครับข้างนอกตึกมันอากาศหนาวก็จะใช้ความเย็นจากอากาศนอกอาคาร ซึ่งระบบนี้จะใช้งาน 60% - 70% ในปีๆหนึ่ง ส่วนช่วงที่อากาศร้อนก็จะใช้ระบบไอน้ำนั่นเอง
  • Re-use of server heat : ความร้อนที่เกิดจากเซิร์ฟเวอร์จะถูกนำไปใช้ทำความร้อนให้ตัวอาคารในส่วนของออฟฟิส ในช่วงเดือนที่มีอากาศหนาว
  • Proprietary Uninterruptible Power Supply (UPS) technology : ใช้ระบบสำรองไฟแบบ Uninterruptible แบบใหม่เป็นสิทธิบัตรใหม่ที่ช่วยลดการใช้พลังงานได้ถึง 12%

คาดการณ์ว่าน่าจะสร้างเสร็จในช่วงต้นปี 2011 ใช้คนสร้างประมาณ 200 คน

ดูรูปที่ดีไซน์ไว้แล้วสวยดีครับ

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium