Nvidia Optimus: ช่วยสลับการ์ดจอบนโน้ตบุ๊คได้ง่ายขึ้น

by pawinpawin
9 February 2010 - 15:48

ปัญหาโลกแตกของกราฟิกส์บนโน้ตบุ๊คคือถ้าต้องการความแรงก็จะกินแบตเตอรี่ โน้ตบุ๊คหลายรุ่นจึงมีชิปกราฟิกส์สองตัวที่มีสวิตช์ไว้ให้ผู้ใช้สลับเองว่าต้องการความแรงหรือต้องการถนอมแบตเตอรี่ แต่การสลับสวิตช์นั้นค่อนข้างยุ่งยากสำหรับผู้ใช้ทั่วไป มีช่วงเวลาที่หน้าจอมืดไปเฉยๆ และอาจทำให้เกิดความสับสนได้ง่าย วันนี้ Nvidia ได้ปล่อยเทคโนโลยีใหม่ที่ชื่อว่า Optimus ในการสลับการ์ดจอให้โดยอัตโนมัติครับ

หลักการทำงานของ Optimus นั้นคือเมื่อใดที่ไดรเวอร์จับได้ว่าเรากำลังจะเริ่มใช้โปรแกรมที่ต้องใช้การประมวลผลกราฟิกส์หนักๆ มันจะเปิดการทำงานของการ์ดจอที่แรงกว่าโดยทันที (ตามโฆษณาคือภายใน 300 มิลลิวินาที) และทำการคัดลอกบัฟเฟอร์ของการ์ดจอที่แรงกว่า (ในที่นี้คือของ Nvidia) ไปโผล่บนบัฟเฟอร์การ์ดจอออนบอร์ด (Intel IGP) แทน พูดง่ายๆ คือให้ตัวแรงกว่าประมวลผลแทนแล้วคัดลอกผลที่ได้มาออกทางการ์ดจอออนบอร์ดนั่นเอง วิธีนี้จะทำให้การทำงานนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นกว่าการสลับการทำงานของการ์ดจอโดยตรง และไม่ก่อให้เกิดช่วงเวลาที่หน้าจอดับไปด้วย

เทคโนโลยีใหม่นี้สนับสนุนทั้งบนแพลตฟอร์มใหม่ๆ ของอินเทลเช่น Core i3, i5, i7 และรุ่นเก่าๆ อย่าง Core2Duo นอกจากนี้ยังรวมไปถึง Atom N4xx อีกด้วย โดยชิปกราฟิกส์ตัวแรงที่ใช้ได้นั้นคือ GeForce 200M, 300M และ Ion อย่างไรก็ดี Optimus นี้ยังใช้ได้เฉพาะบนระบบปฏิบัติการที่สนับสนุน ซึ่งในขณะนี้มีเพียง Windows 7 เท่านั้นครับ

แต่ก็ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้บน MacBook Pro ตัวถัดไปก็เป็นได้ครับ

ที่มา: PC World, Engadget

Blognone Jobs Premium