กูเกิลรับปากกัมพูชาสอบแผนที่พิพาทกับไทยใหม่

by nuntawat
10 February 2010 - 21:17

สำนักข่าว AFP รายงานอ้างข้อความในจดหมายที่กูเกิลให้สัญญาต่อรัฐบาลกัมพูชาว่า จะตรวจสอบแผนที่ตั้งของปราสาทพระวิหาร ที่เป็นข้อพิพาทชายแดนระหว่างกัมพูชากับไทยใหม่ หลังจากรัฐบาลกัมพูชาได้กล่าวหากูเกิลในจดหมายที่ส่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ขาดความรับผิดชอบอย่างมืออาชีพ เนื่องจากบริการ Google Earth, Maps แสดงภาพให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของปราสาทพระวิหารที่สร้างขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 11 อยู่ในดินแดนของประเทศไทย

กูเกิลได้ระบุในจดหมายว่า เราจะตรวจสอบอย่างระมัดระวังต่อคำคัดค้านของทางกัมพูชา เกี่ยวกับพรมแดนของกัมพูชาใน Google Earth และจะตอบกลับในอนาคตอันใกล้ นอกจากนั้นกูเกิลยังระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ข้อมูลในแผนที่ได้อาศัยอ้างอิงจาก เทเล แอตลาส ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำแผนที่สากล

ทั้งนี้ ศาลโลกได้ตัดสินเมื่อปีพ.ศ. 2505 ว่า ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา ถึงแม้ว่าทางเข้าจะอยู่ทางฝั่งไทยก็ตาม ขณะที่พื้นที่ในอาณาบริเวณโดยรอบยังคงเป็นข้อพิพาทระหว่างสองประเทศมาจนทุกวันนี้ และความตึงเครียดได้พุ่งสูงขึ้นจนกลายเป็นความรุนแรงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และล่าสุดปีพ.ศ. 2551 เมื่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารให้เป็นมรดกโลก

การร้องเรียนกูเกิลได้มีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีฮุน เซน เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ใกล้บริเวณที่เป็นข้อพิพาทกับไทย และยังกล่าวหาไทยว่ารุกรานกัมพูชาอีกด้วย

ที่มา: เว็บไซต์คมชัดลึก ผ่าน เว็บไซต์ประชาไท

Blognone Jobs Premium