Adobe ประกาศแสนยานุภาพ "AIR สำหรับมือถือจะมาปีนี้"

by greendog
15 February 2010 - 13:10

ในงาน Mobile World Congress ปีนี้ ทาง Adobe ก็ได้ประกาศออกมาแล้วครับ ว่านักพัฒนา Flash ที่พัฒนา AIR แอพพลิเคชั่นบนเดสก์ท็อป จะมีโอกาสในการนำแอพพลิเคชั่นของตัวเองลงมือถือกันด้วย

ใจความสำคัญอื่นๆ ในประกาศก็มีดังนี้ครับ

  • Adobe จะปล่อย Flash Player 10.1 Beta ให้กับผู้ผลิตและนักพัฒนาที่เกี่ยวกับมือถือโดยตรงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เป้าหมายของเวอร์ชั่นนี้คือรันไทม์ที่เสถียรไม่ว่าจะรันบนพีซี, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน, และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ
  • AIR สำหรับอุปกรณ์มือถือนั้น จะเน้นไปที่การทำให้นักพัฒนาสามารถนำแอพพลิเคชั่นของตนเองไปรันได้บนทุกระบบปฏิบัติการ และเบราว์เซอร์ จุดขายหลักจะเหมือนกับ Java คือสร้างครั้งเดียวขายได้ทุกแพลตฟอร์ม (รวมถึง App Store)
  • AIR จะสนับสนุน Android ภายในปี 2010 นี้
  • Symbian จะเข้าร่วมโครงการ Open Screen project เป้าหมายคือการทำให้ Flash สามารถรันได้บนจอแสดงผลที่มีขนาดแตกต่างกันได้อย่างไม่มีปัญหา
  • ระบบปฏิบัติการมือถือที่จะสนับสนุน Flash Player 10.1 อย่างเป็นทางการได้แก่ Android ของ Google, BlackBerry ของ RIM, Symbian, WebOS ของ Palm และ Windows Mobile ของ Microsoft

ดูจากรายการทั้งหมด ทำให้เดาได้เล่นๆ ว่า Adobe กำลังส่งข้อความถึง Apple ว่า "เราล้อมคุณไว้แล้ว" หรือเปล่า (แปลจากที่มา “we have you surrounded line”) แต่ Adobe ก็ดูเอาจริงเอาจังกับ AIR มาก โดยประกาศว่าจะรวม AIR เข้ากับสายผลิตภัณฑ์ Creative Suite ของตัวเอง เพื่อเข้ามาเติมเต็มช่องว่างอันแสนสาหัส ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือที่ยังคงว่างเปล่าอยู่ในปัจจุบันครับ ส่วนคนที่ได้รับประโยชน์ (กับกระเป๋าแฟบ) คือนักพัฒนาอย่างผมและทุกๆ คนนี่เองครับ

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium