Google Buzz ถูกฟ้องร้องต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่สหรัฐฯ

by beum
17 February 2010 - 13:27

ศูนย์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (Electronic Privacy Information Center - EPIC) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในสหรัฐฯ ได้ฟ้องร้องต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐฯ ว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคม Google Buzz ได้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้เนื่องจากได้ใช้รายชื่อผู้ติดต่อจาก Gmail เพื่อสร้างรายชื่อ "เพื่อน" ใน Google Buzz โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ก่อน

ก่อนหน้านี้ Google ได้ตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้แล้ว โดยได้แก้ไขให้มีการตั้งค่าเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวในเว็บไซต์ดังกล่าวของตน โดยนาย Eric Schmidt ประธาน Google Inc. ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "Google ไม่ได้ประชาสัมพันธ์เพียงพอเกี่ยวกับการทำงานของ Google Buzz โดยเฉพาะการปรับแต่งค่าความเป็นส่วนบุคคล ทั้งนี้ ผู้ใช้เข้าใจผิดว่าเราได้เปิดเผยที่อยู่อีเมลของเขาและของเพื่อนเขา (...) แต่ในความเป็นจริง ตอน Google Buzz เปิดตัว สิ่งที่ได้รับการเปิดเผยคือรายชื่อเพื่อนที่ติดต่อด้วย ไม่ใช่ที่อยู่อีเมลของพวกเขา"

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Facebook ก็เคยถูกสอบสวนในเรื่องคล้ายคลึงกันที่ประเทศแคนาดา เนื่องจากได้เปลี่ยนการตั้งค่าให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนให้เป็นปริยายโดยไม่ได้ให้ผู้ใช้ตัดสินใจล่วงหน้า

ที่มา lemonde.fr ภาษาฝรั่งเศส และคำแปลภาษาอังกฤษโดย Google Translate

Blognone Jobs Premium