จ็อบส์: ถ้า iPad รัน Flash จะทำงานได้แค่ 1.5 ชั่วโมง

by mk
19 February 2010 - 05:09

ก่อนอื่นต้องเน้นว่า ข่าวนี้ไม่ได้มาจากปากของสตีฟ จ็อบส์โดยตรง แต่มี "แหล่งข่าววงใน" มาเล่าต่ออีกที เชื่อไม่เชื่อกรุณาใช้วิจารณญาณประกอบการตัดสินใจนะครับ

เรื่องมีอยู่ว่า สตีฟ จ็อบส์ได้เดินสายเข้าพบนักข่าวหนังสือพิมพ์ในนิวยอร์ก โดยเฉพาะสองรายใหญ่คือ The New York Times และ Wall Street Journal เพื่อล็อบบี้ให้หนังสือพิมพ์เหล่านี้มาลง iPad

กรณีของข่าวนี้เกิดขึ้นตอนพบกับ WSJ ครับ จ็อบส์เอา iPad ให้นักข่าวและบรรณาธิการดู ซึ่งเขาก็ได้รับคำถาม (ตามคาด) เกี่ยวกับ Flash บน iPad คำตอบของเขาก็คล้ายๆ กับที่เคยเป็นข่าวไปแล้ว (สตีฟเปิดเผยถึงเหตุผลที่ไม่รองรับ Flash บน iPhone OS และ ทำไมแอปเปิลจึงมีปัญหากับ Adobe?) ว่า "Flash เต็มไปด้วยบั๊กและทำให้เครื่องแครช"

แต่ข้อมูลใหม่ๆ ก็มีเหมือนกัน

* จ็อบส์บอกว่า Flash กินซีพียู และมีปัญหาด้านความปลอดภัย
* เขาบอกว่า Flash เป็นเทคโนโลยีเก่าที่กำลังจะตาย โดยยกเหตุการณ์ในอดีตมาเทียบว่า เหมือนกับที่แอปเปิลเลิกใส่ฟล็อปปี้ไดรว์ FireWire 400 และจอภาพแบบ CCFL ในเครื่องแมค
* ที่สำคัญเขาบอกว่า ถ้า iPad ต้องประมวลผล Flash จะทำให้อายุการใช้งาน 10 ชม. ลดลงมาเหลือแค่ 1.5 ชม. เท่านั้น
* เขาบอกว่าการเลิกใช้ Flash เป็นเรื่องง่าย (ต้นฉบับใช้คำว่า trivial) และยุให้ Wall Street Journal เปลี่ยนจาก Flash มาเป็น H.264

ไม่มีใครรู้ว่า Wall Street Journal จะตัดสินใจอย่างไร แต่ถ้าสนใจอ่านคำโต้เถียงคำพูดของจ็อบส์ อ่านได้ตามลิงก์ที่มาครับ ผมยกมาเฉพาะสิ่งที่ "อ้างว่าสตีฟพูด" เท่านั้น

ที่มา - Valleywag

Blognone Jobs Premium