ศาลอิตาลีตัดสินว่าเจ้าหน้าที่กูเกิลมีความผิด

by chayaninw
24 February 2010 - 14:03

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารของกูเกิลถูกตั้งข้อหาในอิตาลี (ข่าวเก่า) ศาลในกรุงมิลาน ประเทศอิตาลี ได้ตัดสินว่าจำเลยสามคนมีความผิดฐานละเมิดสิทธิส่วนบุคคล มีโทษรอลงอาญาหกเดือน แต่ไม่ต้องรับผิดข้อหาหมิ่นประมาท ส่วนอีกคนหนึ่งนั้นศาลยกฟ้อง

คดีนี้ เกิดขึ้นจากการที่มีวิดีโอถูกนำขึ้นไปยังเว็บไซต์กูเกิลวิดีโอในปี 2006 โดยแสดงภาพของเด็กนักเรียนซึ่งเป็นดาวน์ซินโดรมถูกรังแก โดยแสดงอยู่เป็นเวลาประมาณสองเดือนก่อนถูกนำออก วิดีโอดังกล่าวติดอยู่ในลิสต์ที่มีผู้ชมมากที่สุดด้วย เหตุการณ์ในวิดีโอเกิดขึ้นในเมืองตูริน ประเทศอิตาลี เยาวชนที่มีส่วนรวมในการทำร้ายถูกพิจารณาคดีในศาลเยาวชน

ผู้บริหารสามคนที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดได้แก่ David Drummond อดีตผู้บริหารของกูเกิลอิตาลี ปัจจุบันเป็นรองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ด้านกฎหมายของกูเกิล George Reyes อดีตผู้บริหารด้านการเงิน (CFO) และ Peter Fleischer ซึ่งรับผิดชอบด้านสิทธิส่วนบุคคล ส่วนผู้ที่ศาลตัดสินยกฟ้องคือ Arvind Desikan ซึ่งเคยทำงานด้านการตลาดของกูเกิล วิดีโอ

ฝั่งอัยการนั้นระบุว่า กูเกิลนำวิดีโอออกช้าเกินไป โดยควรจะนำออกตั้งแต่ขึ้นแสดงในรายการที่มีผู้เข้าชมสูงสุด ในขณะที่กูเกิลแย้งว่า เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ให้บริการทางอินเทอร์เน็ตจะตรวจสอบเนื้อหาจำนวนมากที่ถูกนำขึ้นในแต่ละวัน

กูเกิลเห็นว่าคำตัดสินนี้เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ที่ผู้บริหารสามคนซึ่งไม่ได้ทำ อัปโหลด หรือแม้แต่เห็นวิดีโอนี้จะต้องถูกลงโทษ และจะยื่นอุทธรณ์แน่นอน

ที่มา - BBC News, Times Online, Telegraph

Blognone Jobs Premium