นักวิเคราะห์ชี้ iPad ยังไม่น่าสนใจเท่าที่ควรสำหรับเกมเมอร์

by e-nds
11 March 2010 - 07:36

หลังจากที่ Apple ประกาศเปิดตัว iPad ไปเมื่อวันที่ 27 มกราคมปีนี้ กลุ่มนักวิเคราะห์ก็ออกมาเสนอผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของเกมเมอร์มากมายต่ออุปกรณ์ที่กำลังจะออกนี้ จากบทสัมภาษณ์ของ Industry Gamers ผลการวิจัยชี้ให้เห็นประเด็นน่าสนใจสองอย่างด้วยกันคือ (1) กระบวนการพัฒนาของ Apple ในด้านเกมที่ค่อนข้างจะเอื่อยเฉื่อย คือพัฒนาจากเกมทั่วไปก่อนถึงจะขึ้นมาเป็นเกมในคุณภาพ “เทียบเท่า PSP” (2) การขาดการสนับสนุนจากค่ายเกมค่ายใหญ่ๆ

นักวิเคราะห์จาก Wedbush Morgan นาม Michael Pachter กล่าวไว้ว่าเกมสำหรับ iPad นั้นจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ “ผมคิดว่าเกมในยุคแรกๆ ของ iPad จะออกมาในลักษณะเดียวกับเกมของ iPhone, iPod Touch ในขณะนี้ หลังจากนั้นก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเปลี่ยนไปในลักษณะ Nintendo DS และพัฒนาสูงสุดไปที่คุณภาพระดับ PSP ในเวลาต่อมา” Pachter กล่าวไว้

นักวิเคราะห์จาก EEDAR นาม Jesse Divinch ใช้การวิเคราะห์โดยอิงจากกลุ่มผู้ใช้และการรองรับซอฟต์แวร์จากผู้พัฒนารายอื่น “ความสำเร็จของเครื่องเกมแต่ละเครื่องนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านจำนวนฐานผู้ใช้และคุณภาพทางการสนับสนุนจากกลุ่มผู้พัฒนาซอฟต์แวร์รายอื่น” และถึงแม้ว่า Apple จะชวน Travis Boatman รองผู้จัดการของ EA Mobile มาขึ้นเวทีพร้อมจัดแสดงเกมอย่าง Need for Speed Shift สำหรับ iPad ก็ตาม แต่ Divinch ได้ให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบริษัทอย่าง EA ไว้ว่า ” EA คงต้องคิดใหม่ว่าฐานเกมเมอร์ที่พร้อมจะเสียเงินติดตั้งเกมนั้นจะเกินกว่า 20 ล้าน (ทั่วโลก) ได้จริงหรือไม่ เพราะหากไม่มีเกมเมอร์รอสนับสนุนอยู่แล้วก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะพัฒนาเกม ดีๆ ออกมา” Divinch พูด

Divinch ยังพูดถึงกลยุทธ์ทางการขายที่แตกต่างกันไปว่าบริษัทใหญ่ๆ อย่าง EA, Activision หรือ Take-Two นั้นพัฒนาเกมแต่ละเกมด้วยเงินลงทุนที่สูงมาก โดยเฉพาะเมื่อมาคิดถึงช่องทางการขาย “ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำเกมแล้วออกมาจำหน่ายบนชั้นวางของร้านเกมต่างๆ ได้”

Divinch เชื่อว่ากำไรทางการตลาดระดับมหาศาลของกลุ่มนักพัฒนารายใหญ่นั้น “จะถูกใช้เพื่อดึงมาตรฐานของเทคโนโลยีและเกมให้สูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ยิ่งผลกำไรน้อยลงมากเท่าไหร่ โอกาสในการพัฒนาเกมให้สูงยิ่งขึ้นก็จะยิ่งน้อยลงไปเท่านั้น” เขายังสรุปอีกว่า “Apple จะต้องพัฒนา iPad อีกมาก กว่าที่อุตสาหกรรมเกมจะลงมาเล่นด้วยอย่างจริงๆ จังๆ ได้”

แต่ Brad Stone นักข่าวจาก The New York Times กับเห็นตรงกันข้ามกับความเห็นเรื่องจำนวนฐานผู้ใช้ของ Divinch “เคยมีการวิเคราะห์อื่นๆ แบบนี้แล้วเหมือนกันตอนว่ากันถึงเรื่องของ iPhone อุปกรณ์ซึ่งในตอนนี้มียอดจำหน่ายซอฟต์แวร์ข้ามไปสูงกว่า 42 ล้านครั้งทั่วโลกแล้ว”

อย่างไก็ตาม ในตอนนี้คงไม่มีใครสามารถสรุปผลที่แท้จริงของอนาคตด้านเกมของ iPad ได้ ก็คงต้องรอดูกันต่อไปในปีหน้าหลังจากที่ iPad ออกวางจำหน่ายมาได้สักระยะหนึ่งแล้วโน่นล่ะครับ เราถึงจะพอเห็นอนาคตว่ามันจะร่วงริบหรือรุ่งโรจน์

ที่มา - Industry Gamers, The New York Times

เขียนครั้งแรกที่ - AppDiscuss.com

Blognone Jobs Premium