Khronos Group ผู้ดูแลสเปกของ OpenGL ได้ออกสเปก OpenGL 4.0 แล้ว การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือเพิ่มฟีเจอร์ที่มีใน Direct3D 11 เข้ามาให้ทัดเทียมกัน
ฟีเจอร์สำคัญ 2 ประการได้แก่ hardware tessellation (ช่วยให้การ์ดจอสร้างโพลีกอนขึ้นมาตามโปรแกรมที่ระบุไว้ ทำให้รูปทรงของวัตถุละเอียดขึ้น) กับ compute shaders (สำหรับใช้การ์ดจอทำเป็น GPGPU ประมวลผลด้านอื่นๆ ด้วย) นอกจากนี้ก็มีฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ อีกพอสมควร
ในโอกาสเดียวกัน Khronos Group ยังออก OpenGL 3.3 ซึ่งมีฟีเจอร์ใหม่บางส่วนของ OpenGL 4 ให้เป็นเส้นทางการอัพเกรดระหว่างกลาง สำหรับฮาร์ดแวร์เก่าๆ อีกด้วย
NVIDIA ออกมาบอกแล้วว่า GPU รุ่นใหม่รหัส "Fermi" นั้นรองรับ OpenGL 4 แน่นอน
ที่มา - Ars Technica