แอบอ่านอีเมลของคนดังไม่ได้ยากอย่างที่คิด...

by beum
13 March 2010 - 11:42

การเข้าถึงกล่องอีเมลของคนมีชื่อเสียงไม่ได้ยากอย่างที่คิด

เว็บไซต์ฝรั่งเศส Inrocks รายงานว่านักท่องเว็บนิรนามได้ส่งรูปภาพหน้าจอไปยังเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ว่าเขาสามารถเข้าถึงกล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสสองคน คือ นาย Pierre Forgues และ Philippe Goujon

บุคคลนิรนามดังกล่าวอธิบายว่า เขาค้นหาที่อยู่อีเมลของ ส.ส. สองรายดังกล่าวได้จากรายชื่อ ส.ส. ในเว็บไซต์ของสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศส ซึ่งปรากฏว่าเป็นที่อยู่อีเมลซึ่งใช้บริการจากเว็บเมลภายนอกรัฐสภา จากนั้น ในหน้าลงชื่อเข้าใช้ ก็ใส่ชื่อผู้ใช้ของ ส.ส. และสำหรับช่องรหัสผ่าน ก็คลิกรายการ "ลืมรหัสผ่าน" เพื่อเลือกคำถามที่ ส.ส. สองคนนั้นได้กรอกไว้ ซึ่งมักจะเป็นคำถามที่ตั้งไว้โดยเว็บเมลล่วงหน้า ประเภท "โรงเรียนแห่งแรกของคุณชื่ออะไร" "สัตว์เลี้ยงตัวแรก/ปัจจุบันชื่ออะไร" "คุณพบคู่สมรสของคุณที่ไหน" ฯลฯ โดยสำหรับคำถามเหล่านี้ ก็หาคำตอบได้ไม่ยาก เพียงแค่ค้นหาในกูเกิลหรือวิกิพีเดียภายในไม่กี่คลิกก็ได้คำตอบแล้ว

นอกจากเรื่องการเข้าถึงอีเมลนี้เองแล้ว เนื้อหาอีเมลของ ส.ส. ทั้งสองยังได้ทำให้คนที่ได้อ่านประหลาดใจว่า ส.ส. ไม่มีความจริงจังในการทำงาน อาทิ เขาได้บันทึกไว้ในอีเมลเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงกฎหมายฉบับหนึ่งว่า "ผมไม่เข้าใจอะไรเลยเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ แต่ก็จะลงคะแนนเสียงให้ตามที่ได้รับคำสั่งจากพรรคการเมือง..."

สำหรับฐานความผิดทางกฎหมายในการเข้าถึงอีเมลผู้อื่นตามกฎหมายฝรั่งเศสนั้นคือการละเมิดความลับทางการติดต่อสื่อสารทางจดหมาย ซึ่งมีโทษปรับสูงสุด 45,000 ยูโรหรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี

ที่มา - lemonde.fr และ lesinrocks.com (เป็นภาษาฝรั่งเศส ลองแปลด้วยบริการแปลออนไลน์ต่างๆ เพื่ออ่านต้นฉบับนะครับ)

Blognone Jobs Premium