74 วันแห่ง Nexus One: ตัวอย่างของความดังที่ไม่สร้างยอดขาย

by lew
16 March 2010 - 18:35

บริษัทวิจัยการตลา่ด Flurry ได้ออกรายงานสำรวจยอดขายโทรศัพท์มือถือ 74 วันแรกของการขาย Nexus One โดยตัวเลข 74 วันคือจำนวนวันที่ไอโฟนขายได้ครบล้านเครื่องพอดี และอย่างที่ทุกคนคาด ผ่านไป 74 วันแล้ว Nexus One ก็ยังทำยอดขายได้เพียง 135,000 เครื่องเท่านั้น

ตัวเลขนี้นับว่าย่ำแย่ เมื่อเทียบกับ 1 ล้านเครื่องของไอโฟน และ Motorola Droid ขายได้ 1.05 ล้านเครื่อง ภายใน 74 วัน โดย Flurry ให้เหตุผลสามประการสำหรับการทำตลาดที่แย่นี้

  1. ความเข้าใจและความต้องการของผู้บริโภค: ขณะที่ไอโฟนและ Motorola Droid ลงทุนอย่างหนักเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจสมรรถนะของโทรศัพท์รุ่นใหม่ ผู้บริโภคทั่วไปยังไม่เห็นภาพว่าทำไมต้องใช้ Nexus One นัก
  2. ฐานผู้ใช้: ไอโฟนมี AT&T สนับสนุนด้วยจำนวนผู้ใช้เดิม 63.7 ล้านคน (ณ ตอนที่ iPhone 1G ออก) ส่วน Verizon นั้มีผู้ใช้ 89 ล้านคน ส่วน T-Mobile นั้นมีผู้ใช้เพียง 33.4 ล้านคน แถม Verizon นั้นลงทุนลงแรงให้กับ Droid เป็นค่าโฆษณาถึง 100 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ T-Mobile นั้นแทบไม่ได้ช่วยอะไร เพราะตัวโทรศัพท์ขายตรงทางเว็บเท่านั้น
  3. ช่วงวันหยุดสิ้นปี: Motorola Droid อาศัยวันหยุดสิ้นปีซึ่งเป็นช่วงจับจ่ายสูงสุดทำยอดขายที่สวยงามมาได้ ส่วนไอโฟนนั้นแรงด้วยตัวเองไม่ต้องรอวันหยุด Nexus One ดูจะอาการหนัก เพราะมาวางตลาดเอาช่วงหลังวันหยุดไปแล้ว

ถ้าดูแล้วจะพบว่าประเด็นสำคัญคือกูเกิลนั้นไม่ยอมผูก Nexus One ให้กับค่ายมือถือ เนื่องจากตลาดในสหรัฐฯ มีลักษณะพ่วงกันไประหว่างผู้ให้บริการและรุ่นโทรศัพท์ กรณีของ Nexus One นั้นดูเหมือนจะเดินตา่มรอยโนเกียที่ไม่ประสบความสำเร็จในสหรัฐฯ นัก เพราะการไม่ยอมต่อตลาดแบบขายพ่วงเช่นนนี้

น่าสนใจคือตลาดนอกสหรัฐฯ ที่ยังไม่มีตัวเลขออกมาว่าจะแตกต่างจากนี้หรือไม่

ที่มา - Flurry

Blognone Jobs Premium