เวลาของวินโดวส์ 2000, XP SP2 และ Vista หมดลงแล้ว

by wiennat
17 March 2010 - 17:17

นับเป็นเวลา 10 ปีแล้วที่ไมโครซอฟท์ได้ปล่อยวินโดวส์ 2000 ออกมาวางตลาด และในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้จะสิ้นสุดช่วงเวลาสนับสนุนเสริมของวินโดวส์ 2000 นั่นหมายความว่าหลังจากวันที่ดังกล่าว ไมโครซอฟท์จะไม่ทำการออกแพตช์สำหรับรูรั่วหรือข้อผิดพลาดต่างๆ อีกต่อไป

ในทำนองเดียวกัน ไมโครซอฟท์ยังได้ออกประกาศเตือนว่าวินโดวส์วิสต้าที่ไม่ได้ติดตั้งเซอร์วิสแพ็คนั้นจะหมดช่วงระยะเวลาสนับสนุนตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน และวินโดวส์ XP ที่ติดตั้งเซอร์วิสแพ็ค 2 ในวันที่ 13 กรกฎาคม ส่งผลทำให้จะไม่มีแพตช์สำหรับรุ่นดังกล่าวออกมาอีกต่อไป อย่างไรก็ดีผู้ใช้สามารถติดตั้งเซอร์วิสแพ็ค 1 สำหรับ Vista หรือ เซอร์วิสแพ็ค 3 สำหรับวินโดวส์เอ็กซ์พีเพื่อรับสิทธิในการสนับสนุนต่อไปได้

นอกจากนี้วินโดวส์ 2003 นั้นจะครบกำหนดระยะเวลาการสนับสนุนหลัก 5 ปีหลังจากวางขายและเข้าสู่ระยะการสนับสนุนเสริม ซึ่งจะออกแพตช์เฉพาะรูรั่วและข้อผิดพลาดด้านความปลอดภัยเป็นหลัก หากต้องการการแก้ไขที่ไม่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ลูกค้าจำเป็นจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ไมโครซอฟท์แนะนำให้ผู้ใช้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวหันไปใช้วินโดวส์ 7 แทนหรืออัพเดทเป็นเซอร์วิสแพ็ครุ่นที่ใหม่กว่าและติดตั้งอินเทอร์เน็ต เอ็กซ์พลอเรอร์ 8 เพื่อความปลอดภัย

รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับ Mainstream Support กับ Extended Support ดูได้จาก หน้าการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์

ว่าแต่วิสต้ามีเซอร์วิสแพ็ค 2 ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน

ที่มา: Microsoft Support Lifecycle Blog

Blognone Jobs Premium