(การรุกรานของปีศาจร้าย?) Google TV Set-Top Box กำลังจะมา

by g-man
18 March 2010 - 13:32

และแล้วสิ่งที่เคยมีการพูดคุยกันเล่นๆ ว่า กูเกิลจะบุกเข้าสู่สมรภูริทุกที่ดุจเซารอนจากเทพสู่มารร้าย ดูท่าจะมีเค้าลางเสียแล้ว เมื่อกูเกิลเปิดตัวสู่ดินแดนใหม่แห่งสมรภูมิอันมีนามว่า TV ด้วยแหวนแห่งอำนาจวงใหม่นาม Google TV Set-Top Box ซึ่งมีแกนระบบหลักในการขับเคลื่อนเป็น Android โดยมีการชูธงธรรมเชิญชวนด้วยวลีว่า "ระบบเปิดใครๆ ก็เขียนปลั๊กอินได้ไม่มีการแบน" และมีพันธมิตรร่วมทัพผลิตครั้งนี้ที่เปิดตัวแล้วได้แก่ Sony, Intel, Logitech ร่วมในการตีแหวนวงนี้ โดยมีรายละเอียดคร่าวๆ เท่าที่เปิดตัวจากกูเกิลดังนี้

* Intel Atom เป็นหัวใจหลักของขุมพลังในการประมวลผล
* Android เป็นแพลตฟอร์มของตัวระบบนี้และเป็นระบบเปิดเสรีเช่นเดิม
* มีลูกเล่นที่เกี่ยวโยงกับอินเทอร์เน็ตมากมาย เท่าที่กูเกิลเปิดปากบอก ณ ตอนนี้ได้แก่จะมีระบบดูและเข้าใช้งานบริการ YouTube กับ Twitter หรือบริการเจ้าอื่นที่คล้ายสองกรณีนี้ (ไม่แน่ว่ากูเกิลอาจผูกขาดตรงนี้เองก็เป็นได้) นอกจากนี้กูเกิลยังบอกว่าจะมีเกมและ Web Apps อื่นๆ ตามมาอีกมากและสุดท้ายที่มีคือ Google Search เป็นของตบท้ายที่ขาดไปเสียไม่ได้

สำหรับรุ่นแรกที่จะเปิดตัวนั้นจะมีอยู่ใน Blu-ray player และ TV รุ่นใหม่จาก Sony โดยมีคีย์บอร์ดและรีโมทจากทาง Logitech พ่วงมาด้วยดุจการขายเหล้าพ่วงเบียร์ ขายอาหารขยะพ่วงเครื่องดื่มน้ำอัดลม ก็มิปานจนน่าสงสัยว่าหากเข้าไทย จะมีการฟ้องร้องแบบกรณีแรกหรือไม่

แต่คงไม่น่าห่วงเท่ากับว่าหากมันรองรับแต่ระบบ HDTV ผู้ใช้ในดินแดนที่ยังเอื้อมไม่ถึงระบบ HDTV จะทำยังไงมากกว่า? แต่โดยส่วนตัวแล้วผมว่าเราประกอบคอมเอง แล้วต่อส่วนการแสดงผลออกจอ TV จะดีกว่าไหมนั้น? เดี๋ยวนี้ต่อง่ายมากๆ แล้วด้วยนี่ไม่ยุ่งยากแบบสมัยก่อนแล้วพอๆ กับการต่อจอคอมพิวเตอร์เลยด้วยซ้ำ

ปล.ผมอ่านข่าวนี้จบแปลกที่ผมกลับมีภาพศาสดาแห่งสวนผลไม้บาป นั่งหัวเราะคิกๆ ว่าที่เคยปรามาสไว้ว่า แนวคิด "Don't be evil" ของกูเกิลเป็นเรื่องเหลวไหล (bullshit) ไปพลางพร้อมเอามือกุมท้องเพราะความเครียดลงกระเพาะเนื่องจาก Apple TV มีมรสุมก่อตัวเตรียมพัดใส่เสียแล้วไปพร้อมๆ กันขึ้นมาในหัวซะงั้น

ที่มา: Gizmodo, TechCrunch

Blognone Jobs Premium