AIS Aircard: ชีวิตที่ต้องการการสื่อสารทุกที่ทุกเวลา

by lew
18 March 2010 - 18:35

จนถึงวันนี้ชาว Blognone คงรอ 3G แบบทั่วประเทศกันแล้วกันเล่า เพื่อที่จะใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไม่ต้องลุ้นว่าจะใช้งานได้ในพื้นที่ไหนบ้าง แต่ในความเป็นจริงคือบริการ 3G ยังจำกัดอยู่มากจนไม่สามารถคาดหวังได้ว่าเมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาแล้วจะมีคลื่นเสมอโดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางต่างจังหวัด ตัวผมเองใช้บริการ 3G อยู่หลายค่ายด้วยกัน แต่พบว่าข้อจำกัดของ 3G แบบครึ่งๆ กลางๆ ของไทยคือเราไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจุดที่เราต้องการใช้งานนั้นจริงๆ กลับมักจะใช้งานไม่ได้อยู่เสมอๆ ทางเลือกของผมคือการใช้งาน EDGE/GPRS เพื่อการใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา

ขณะที่บริการ EDGE/GPRS มีความเร็วอยู่ในช่วง 100-200kbps เมื่ออยู่ในเครือข่าย EDGE และประมาณ 40-50kbps สำหรับ GPRS แต่ข้อดีที่ปฎิเสธไม่ได้คือความครอบคลุมที่โดยทั่วไปแล้วเราแทบจะมั่นใจได้เสมอว่าจะมีอินเทอร์เน็ตให้ใช้งาน และเครือข่ายของ AIS ก็เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่ให้ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศจนแทบจะเรียกได้ว่าดีที่สุดในตอนนี้

ทาง AIS ได้ส่ง Aircard มาให้ผมทดลองก่อนหน้านี้ระยะหนึ่งผมจึงนำตัวการ์ดนี้มาใช้แทนบริการ 3G เดิมที่ผมใช้อยู่ พบว่าความเร็วที่ได้แม้จะช้ากว่าแต่ก็นับว่าเร็วพอที่จะใช้งานเว็บทั่วไปได้อย่างไม่มีปัญหาการโหลดหน้าเว็บ Blognone เองนั้นใช้เวลาประมาณ 20-30 วินาที ซึ่งพอยอมรับได้สำหรับอินเทอร์เน็ตสำหรับการใช้งานนอกสถานที่

จุดดีที่สุดอย่างหนึ่งของ EDGE คือมันกินแบตเตอรี่น้อยกว่า 3G พอสมควร ตรงนี้คงเป็นเรื่องที่รู้กันดีอยู่แล้วโดยเฉพาะเมื่อใช้งานโทรศัพท์ เพราะ EDGE ทำงานบน GSM ปรกติแต่ 3G ในบ้านเรานั้นมักใช้ HSDPA ซึ่งจะต้องการพลังงานในการส่งข้อมูลสูงกว่าเป็นเรื่องปรกติ

สำหรับงาน Commart ครั้งนี้ ทาง AIS ก็มีการนำ Aircard มาจัดโปรโมชั่นประชันกับค่ายอื่นๆ เป็นสามรูปแบบคือ

  1. AIS Aircard รองรับการใช้งาน 3G ที่ความเร็วสูงสุด 7.2 Mbps + AIS NETSIM One-2-Call พร้อมชั่วโมงเน็ตฟรี 50 ชั่วโมง 6 เดือน ราคา 3,690 บาท
  2. AIS Aircard รองรับการใช้งาน 3G ที่ความเร็วสูงสุด 3.6 Mbps + AIS NETSIM One-2-Call พร้อมชั่วโมงเน็ตฟรี 50 ชั่วโมง 6 เดือน ราคา 3,290 บาท
  3. AIS Aircard รองรับการใช้งาน 3G ที่ความเร็วสูงสุด 3.6 Mbps + AIS NETSIM One-2-call! พร้อมชั่วโมงเน็ตฟรี 50 ชั่วโมง 1 เดือน ราคา 2,700 บาท

สำหรับคนที่มี Aircard อยู่แล้วก็สามารถซื้อ AIS NETSIM ซิมเติมเงินหรือรายเดือนก็ได้ราคา 69 บาท เล่นเน็ตฟรี 10 ชม. ค่ารายเดือน 99 บาทเล่นอินเทอร์เน็ตได้อีก 30 ชั่วโมง

ส่วนในงาน Commart ถ้าใครไปซื้อก็มีของแถมให้ตามระเบียบ Commart กัน พบกับบูธ AIS ในงานคอมมาร์ทได้ที่ แพลนเนอรี่ ฮอลล์ (P7)

Sponsored Content

Blognone Jobs Premium