พรีวิว Ubuntu 10.04 Lucid Lynx Beta1

by lew
20 March 2010 - 07:35

Ubuntu 10.04 นับเป็นความหวังสำหรับการใช้งานลินุกซ์ที่ดีขึ้นสำหรับใครหลายๆ คนเพราะถึงรอบของการออกลินุกซ์รุ่นซัพพอร์ตนานพิเศษ หรือ Long Term Support (LTS) กันอีกครั้ง เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

ผมเองทดลองใช้จาก Testdrive ของ Lucid อยู่เรื่อยๆ แต่ไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนนัก แต่หลังจากออก Beta1 แล้วก็พบว่ามีการปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้ไปมาก บางจุดอาจจะดูดีขึ้น แต่บางจุดก็น่าสนใจว่าจะมีเสียงตอบรับเป็นอย่างไรกัน

จุดแรกที่น่าตื่นเต้นคือ Ubuntu รุ่นนี้ไม่ได้ใช้โทน "น้ำตาล" อีกต่อไปแต่กลับใช้โทนสี "ม่วง-ดำ" เป็นหลัก ในจุดนี้ผมมองว่ามันทันสมัยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อีกจุดที่เปลี่ยนไปคือปุ่ม "ขยาย-ย่อ-ปิด" ที่กระโดดไปอยู่ทางซ้ายแทนที่ไอคอนโปรแกรม

เนื่องจากไม่มีปุ่มไอคอนโปรแกรมเสียแล้ว เมนูที่เลือก Workspace จึงต้องอาศัยการคลิกขวาจากชื่อโปรแกรมเอาเท่านั้น

Firefox 3.6 ถูกปรับให้ใช้ Search Engine เริ่มต้นเป็น Yahoo! อย่างที่รู้กัน

Empathy ตัวใหม่ ใช้ได้ทั้งภาพและเสียง แต่จากการทดลองยังใช้งานไม่ได้จริงสักเท่าใหร่ ติดบ้างไม่ติดบ้างเป็นระยะ แต่สิ่งหนึ่งที่ผมตื่นเต้นคือ Lucid เป็นตัวแรกที่ไมโครโฟนผมใช้งานได้ทันที

ซอฟต์แวร์ดูภาพยังคงเป็น Image Viewer และซอฟต์แวร์แก้ไขภาพยังคงเป็น F-Spot แต่เพิ่มเมนูเอฟเฟคแก้ไขภาพพื้นฐานมาให้ด้านข้างคล้ายๆ Picasa แล้ว

Gwibber ถูกรวมเข้ามาใน Lucid อย่างเป็นทางการในฐานะ Broadcast Account ที่ใช้กระจายข้อความไปยัง Social Network หลักๆ ทุกตัว แต่เท่าที่ใช้ยังมีบั๊กและค้างอยู่เรื่อยๆ

จุดสุดท้ายที่สังเกตได้คือ Nautilus นั้นรองรับการดูไฟล์ตามดิสก์แล้วจากปุ่ม Computer ทำให้เราเห็นว่าในเครื่องมีดิสก์จริงๆ อยู่กี่ลูก และเข้าไปใช้งานตามดิสก์ได้แบบเดียวกับวินโดวส์

Blognone Jobs Premium