บรรยากาศงานเปิดตัว Motorola Milestone ของ True Move

by mk
22 March 2010 - 16:05

วันนี้ผมได้รับคำเชิญจากประชาสัมพันธ์ของ True ให้ไปร่วมงานเปิดตัว Motorola Milestone ที่หลายคนรอคอย (ได้ข่าวว่ามีคนแถวนี้หลายคน ทรัพย์จางเพราะสั่งจองกันไปเยอะ :P) มาดูภาพบรรยากาศงานแถลงข่าว และข้อมูลเพิ่มเติมละกันครับ

บทความนี้คงไม่ลงรายละเอียดด้านเทคนิคมาก สำหรับคนที่ยังไม่เคยผ่านตา Droid/Milestone มาก่อน ลองอ่านได้จากข่าวเก่าในหมวด Droid มีเยอะพอควร หรือถ้าไม่หนำใจลองหาอ่านรีวิว Motorola Droid มีให้เลือกเยอะมากตามเว็บข่าวไอทีของเมืองนอก

Motorola Milestone

ผมได้จับ Milestone แป๊บเดียว (เพราะมัวแต่ไปถ่ายรูปคู่กับพิธีกรสาวสวยอยู่ :P) ผู้สนใจอาจติดตามได้จาก MXphone.com เว็บพันธมิตรของเราที่มีโอกาสนั่งเล่นอย่างละเอียด

หน้าตาของ Milestone ก็แทบไม่ต่างจาก Droid เลย

มุมข้าง แสดงความหนาของตัวเครื่อง

คีย์บอร์ดแบบสไลด์ ไม่มีสกรีนภาษาไทยมาให้ และพิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ แต่มีซอฟต์คีย์บอร์ดภาษาไทยให้ เป็นของ CN Thai

ระบบปฏิบัติการเป็น Android 2.1 ไม่ได้ปรับแต่งอะไรพิเศษ ยกเว้นพรีโหลดโปรแกรมของ True มาให้บางส่วน (จะกล่าวต่อไป)

จุดขายของ Droid ในสหรัฐคือระบบนำทางรถยนต์ Google Navigation พอมันออกมานอกสหรัฐก็ใช้ซอฟต์แวร์ลักษณะเดียวกันชื่อ Motonav แทน รุ่นที่ขายเมืองไทยมีแผนที่ประเทศไทยให้ลองใช้งานฟรี 2 เดือน

สเปกอย่างละเอียดดูได้จากเว็บของ True Move หรือ Motorola ครับ ไว้ True ส่งเครื่องรีวิวให้ผมแล้ว เดี๋ยวมาว่ากันเรื่องเทคนิคแบบเต็มๆ อีกครั้งหนึ่ง

งานแถลงข่าว

งานจัดที่ True Move Square สยามสแควร์ซอย 2 สื่อมวลชนมาร่วมงานล้นหลามมาก ที่แคบไปถนัดตา ผมไปช้าก็ยืนสถานเดียว T_T

พิธีกรของงานคือ ได๋ ไดอาน่า จงจินตนาการ (คนนี้ผมแอบปลื้มมานาน)

เปิดเวทีด้วยคุณ Spiros Nikolakopoulos ผู้บริหารของ Motorola เอเชียแปซิฟิก

ตามมาด้วยซีอีโอของ True Move ศุภชัย เจียรวนนท์ งานนี้มาแถลงข่าวด้วยตัวเองเลยทีเดียว คุณศุภชัยบอกว่า "Milestone ไม่ใช่มือถือ มันคือโน้ตบุ๊กที่เล็กที่สุดต่างหาก"

วิดีโอแนะนำฟีเจอร์ของ Milestone ครับ สังเกตว่าสโลแกนไม่ใช่ "(iDon't) Droid Does" แต่เปลี่ยนเป็น "A Phone Without Compromise" ความหมายคล้ายๆ กันแต่ไม่โหดเท่าเดิม

คุณปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ True Corp ขึ้นเวทีมาแนะนำฟีเจอร์ของ Milestone

ราคาเริ่มต้นที่ 18,500 บาท ไม่รวมแวท ส่วนโปรโมชันรายเดือนมีให้เลือกสองแบบคือ 349 เน็ตจำกัดปริมาณ และ 549 เน็ตไม่จำกัด รายละเอียดดูได้จากเว็บของ True Move

1,000 คนแรกรับ Docking Station

คุณอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข กรรมการผู้จัดการ คอนเวอร์เจนซ์ มารับช่วงต่อ แนะนำบริการที่มากับ Milestone

True ให้โปรแกรมของตัวเองมา 8 ตัว ส่วนมากเป็นโปรแกรมแบบเดียวกับบน iPhone ของ True

ที่น่าสนใจคือโปรแกรม TureMusic MP3Combo ซึ่งให้โหลดเพลงคุณภาพระดับ WAVE (ผมไม่แน่ใจว่าฟอร์แมตเป็น MP3 หรือ WAVE กันแน่นะครับ) รวมถึงมิวสิควิดีโอ ผมคิดว่านี่เป็นคำตอบของ True ว่าถ้าไม่มีร้านขายเพลงออนไลน์ในไทย (อย่าง iTunes Store หรือ Amazon MP3) ก็ทำเองมันซะเลย

นอกจากโปรแกรมเฉพาะของ True แล้ว ยังคัดโปรแกรมดังๆ ใน Android Marketplace มาให้อีก 22 ตัว (ภาพนี้ไม่ค่อยชัดต้องเพ่งกันหน่อย) มีเกม Robo Defense, Labyrinth, Sudoku โปรแกรมดูฟุตบอลอย่าง FotMob โปรแกรมของกูเกิลอย่าง Goggles, Sky Maps และที่ผมว่าน่าสนใจคือ AK-47 นี่ล่ะ โปรแกรมเหล่านี้คนที่ใช้ Android อยู่แล้วคงคุ้นเคยกันดี

หมายเหตุ: แอบโฆษณาว่าเราเคยมีกระทู้ ใช้ Android App อะไรกันบ้าง? ให้ผู้ใช้ Android มาแลกเปลี่ยนข้อมูลโปรแกรมที่น่าสนใจกันด้วยครับ เผื่อจะมีประโยชน์สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มใช้

พูดถึง MotoNAV ด้วย อันนี้ไม่มีอะไรมากนัก เดี๋ยวถ้าได้ลองใช้จะมารายงานผลครับ

ช่วงถามตอบ

ผมรับฝากคำถามจากหลายๆ ท่านทาง Twitter ไปถามผู้บริหารของ True และ Motorola ได้ความดังนี้

จะมี Android Market แบบเสียเงินไหม

ผู้บริหารบนเวทีบอกว่า โปรแกรมแบบเสียเงินใน Android Market มีน้อย อย่าไปสนใจ (แปลว่าไม่มี) แต่ผมแอบถามผู้บริหารของ Motorola ข้างเวที ได้ความว่ากูเกิลกำลัง "รีวิว" อยู่ว่าจะขยาย Market แบบเสียเงินไปที่ไหนบ้าง ซึ่งทาง Motorola ก็ช่วยเจรจาให้อยู่ว่าขอให้มาที่ไทยด้วย แต่สุดท้ายแล้วขึ้นกับกูเกิล

จะมี Motorola รุ่นอื่นมาทำตลาดในไทยไหม

คำตอบมาตรฐาน ขอดูผลตอบรับของ Milestone ก่อน ถ้าดี อาจจะมีรุ่นที่เป็น Motoblur ตามมาในอนาคต

เป้าหมายยอดขายกี่เครื่อง

10,000 เครื่องในเดือนแรก ล็อตแรกที่เอามานี้เป็นคลื่น 850 MHz รองรับ 3G ของ True ในตัว

เงื่อนไขการรับประกัน

รับประกัน 1 ปี ไม่ต้องห่วงเรื่องศูนย์บริการเพราะ Motorola ยังมีสำนักงานอยู่ในไทย ถ้าเครื่องมีปัญหาส่งที่ True Shop ได้ทุกสาขา

ภาพปิดท้าย

ตามธรรมเนียมปฏิบัติครับ หลอกให้อ่านบทความยาวๆ จบแล้วเรามีของดีปิดท้าย

และรอบนี้ไม่ได้มีแค่พริตตี้ เรามี "ดารา" ด้วย

สรุปว่า Motorola Milestone เย้ายวนมาก (มือถือนะไม่ใช่พริตตี้) ในแง่ฟีเจอร์ มันไม่มีอะไรต่างจาก Android รุ่นมาตรฐาน แค่แรงกว่าและทรงพลังกว่าเท่านั้นเอ้ง แค่นั้นไม่ใช่รึ ที่พวกเราต้องการ!

ป.ล. ภาพที่เหลือผมใส่ไว้ใน Flickr ครับ มีที่ไม่ได้ลงไว้ในบทความอีกจำนวนหนึ่ง

Blognone Jobs Premium