ลาก่อน Google.cn กูเกิลเปลี่ยนทางเว็บไปยัง Google.com.hk แทน

by Jonathan_Job
23 March 2010 - 00:16

หลังจากเจรจาต่อรองกับรัฐบาลจีนในเรื่องการเซ็นเซอร์ผลการค้นหาไม่เป็นผล ล่าสุดกูเกิลได้ทำเปลี่ยนเส้นทางทราฟฟิก (redirect) จาก Google.cn ไปยังเว็บไซต์ Google.com.hk ที่ตั้งอยู่ในฮ่องกงแล้ว แน่นอนว่า Google.com.hk จะไม่มีการเซ็นเซอร์ข้อมูล และกูเกิลจะเปิดบริการค้นหาในภาษาจีนกลางบน Google.com.hk สำหรับผู้ใช้งานที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่

ในบล็อกของกูเกิลกล่าวว่า "รัฐบาลจีนแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนระหว่างการเจรจาว่า การเซ็นเซอร์ข้อมูลเป็นข้อกำหนดที่ไม่สามารถต่อรองได้ ดังนั้น เราเชื่อว่าวิธีการที่ให้บริการค้นหาสำหรับภาษาจีนกลาง จาก Google.com.hk เป็นทางออกที่น่าจะดีที่สุดสำหรับปัญหานี้ วิธีการนี้ถูกต้องตามกฏหมาย 100% และแน่นอนว่ามันจะทำให้ชาวจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นแน่นอน"

แต่ทว่า คำถามที่ตามมาคือ รัฐบาลจีนจะบล็อคการเข้าใช้งานเว็บไซต์จากแผ่นดินใหญ่หรือไม่ต่างหาก เนื่องจากเว็บไซต์ของกูเกิลในฮ่องกงนั้นไม่ถูกบังคับด้วยมาตราการเซ็นเซอร์แบบเดียวกับที่ใช้ในแผ่นดินใหญ่ หากจะลองยกตัวอย่างความแตกต่างง่ายๆ ให้ลองค้นคำว่า "Tiananmen Square massacre" (การฆาตรกรรมหมู่ที่จตุรัสเทียนอันเหมิน) ในเว็บไซต์ทั้งสองแห่ง

"ต่อจากนี้ไปก็จะขึ้นกับรัฐบาลจีนว่า จะปล่อยให้ทราฟฟิกจากแผ่นดินใหญ่วิ่งส่งต่อไปยังกูเกิลได้อยู่ หรือ ไม่ก็ปิดมันซะ" Aaron Kessler นักวิเคราะห์จาก Kaufman Brothers LP ในซานฟรานซิสโก กล่าว "แต่มันก็ไม่ยากอะไรนิ ถ้าเขาจะพิมพ์ Google.hk แทน"

ข่าวเรื่องเดียวกันเพิ่มเติมจาก Reuters

กูเกิลกล่าวในบล็อกว่าจะยังดำเนินการงานค้นคว้าและวิจัยในประเทศจีนต่อไป และจะยังคงการขายอยู่เหมือนเดิม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าผู้ใช้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่จะเข้าถึง Google.com.hk ได้หรือไม่

การตัดสินใจครั้งนี้สร้างความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลสหรัฐ มากกว่าประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในอินเทอร์เนต ไปยังอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวน หรือแม้แต่การเข้าแทรกแซงทางเศรษฐกิจของอิหร่าน ไปกระทั่งการขายอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับไต้หวัน

กูเกิลได้ตัดสินใจถอนตัวจากจีนตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากตรวจพบว่าการโจมตีเว็บไซต์กูเกิลครั้งใหญ่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

ที่มา:
- Bloomberg
- Reuters

Blognone Jobs Premium