สื่อของทางการจีนวิจารณ์ Google "พลาดอย่างแรง" ที่ถอนออกจากตลาดจีน

by shiretoko
24 March 2010 - 06:43

ผลการงัดข้อกันระหว่างจีนกับ Google เว็บไซต์ให้บริการสืบค้นข้อมูลยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ที่ให้ปิดบริการสืบค้นข้อมูลในจีนผ่านเวบไซต์ google.cn โดยให้ย้ายไปสืบค้นผ่านเวบไซต์ google.com.hk แทนตามที่รู้กัน

ล่าสุดสื่อของทางการจีน (China state media) ได้กล่าวว่า Google คิดผิดเต็มเปา หรือ พลาดอย่างแรง (totally wrong) ที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากตลาดประเทศจีน เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ในเมื่อจีนเป็นตลาดด้านอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของโลก

กระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า การกระทำของ Google จะไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ต่อจีนและสหรัฐ แม้ว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สื่อของทางจีนก็พึ่งจะกล่าวหาว่า Google ทำไปเพราะมีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับพวกคณะที่ปรึกษาของ Obama ก็ตาม

มาทางฝั่ง Google บ้าง "เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจีนจะเคารพการตัดสินใจของเรา แม้เราจะทราบดีว่าการเข้าถึงบริการของเราจะต้องโดนบล็อคเป็นแน่แท้" David Drummond หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางกฎหมายของ Google กล่าวในบล็อกของบริษัท

ขณะเดียวกันเหล่านักวิเคราะห์ต่างมองว่า การท้าทายของ Google ในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบทางเงินต่อ Google ในระยะสั้น เนื่องจาก Google ทำรายได้จากตลาดจีนในขณะนี้ได้เพียงแค่ 250 ถึง 350 ล้านดอลลาร์ต่อปีซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก (หรือคิดเป็น 1 ถึง 2% ของรายได้ Google ทั้งหมด ซึ่งได้รวมเกือบทั้งหมดประมาณ 24,000 ล้านดอลลาร์/ปี)

ที่มา : CNN

Blognone Jobs Premium