Motorola เลิกใช้ Google เป็นเครื่องมือค้นหาสำหรับมือถือ Android ที่ขายในจีน

by lawender
26 March 2010 - 07:39

ยังเป็นข่าวได้ต่อเนื่องจริงๆครับ สำหรับกรณีที่ Google ตัดสินใจถอนตัวออกจากตลาดจีน

หลังจากที่มีข่าวว่า GoDaddy.com จะถอนตัวแล้ว และมีข่าวลือว่า Dell จะเอาด้วย แต่ล่าสุดก็ได้ออกมาปฎิเสธข่าวนี้ไปแล้ว ล่าสุดมีข่าวว่า Motorola ที่กำลังใช้ Android เป็นเรือธงในการตีคืนตลาดมือถืออีกครั้ง ได้ตัดสินใจเลิกใช้ Google เป็นเครื่องมือค้นหาในมือถือ Android ที่ออกขายในจีนแล้ว จากการประกาศของ David Wolf หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ในเอเชียของ Motorola

มือถือรุ่นที่ว่าก็คือรุ่น XT800 หรือ Zhishang ที่ Motorola ส่งให้ China Telecom วางขายในตลาดจีนครับ โดย Motorola จะเปลี่ยนมาใช้เครื่องมือค้นหาจากบริษัท Baidu Inc. ที่เป็นผู้ให้บริการเบอร์หนึ่งของจีนแทน โดย Motorola ได้เพิ่ม Baidu เข้ามาเป็นตัวเลือกในมือถือของตนเอง แถมข่าวยังบอกอีกว่าภายในเดือนนี้ทางบริษัทจะเพิ่ม Bing Search และ Bing Map เข้าไปในมือถือที่ขายในจีนอีกด้วย

ว่ากันว่า นอกจากสาเหตุแห่งความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลจีนและ Google ที่ทำให้หลายบริษัทต้องพยายามตีตัวออกห่างจาก Google เพื่อไม่ให้มีปัญหากับรัฐบาลแล้วนั้น อีกสาเหตุที่ทำให้ Motorola ตัดสินใจเช่นนี้ น่าจะมาจาก Motorola เองก็ไม่พอใจที่ Google ได้ออกมือถือ Nexus One มาขายแข่งกับ Droid และ Milestone จึงอยากส่งสัญญาณไปยัง Google ว่าควรจะร่วมมือกับผู้ผลิตมือถือให้ดีกว่านี้นะ

ที่มา: BloomBerg.com

Blognone Jobs Premium