Oracle ประกาศ: การควบรวม Sun ให้ผลดีเกินคาด

by kittipat
26 March 2010 - 09:19

เมื่อวานนี้ Oracle ออกรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2010 (ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้) ในรายงานนี้ Oracle เน้นถึงผลกระทบที่เกิดจากการซื้อ Sun (เพิ่งซื้อได้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 มกราคมปีนี้ หลังจากที่ EU อนุมัติให้ซื้อได้)

Safra Catz ประธานบริษัท Oracle บอกว่า "การควบรวม Sun ให้ผลดีเกินคาด เราเชื่อว่า Sun จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดขายในไตรมาสที่ 4 รวมทั้งช่วยทำกำไรให้ได้ตามเป้าของปีหน้า"

รายได้สุทธิของ Oracle ในไตรมาสนี้ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเหลือ 1,200 ล้านดอลลาร์ (หรือ 23 เซนต์ต่อหุ้น) จากเดิม 1,300 ล้านดอลลาร์ (หรือ 26 เซนต์ต่อหุ้น) แต่ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 6,400 ล้านดอลลาร์ จาก 5,500 ล้านดอลลาร์ โดยยอดขายที่เกิดจากการขายสิทธิการใช้ซอฟท์แวร์ให้ลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 13% เป็นสัญญาณว่าองค์กรต่างๆกำลังเพิ่มการลงทุนในด้าน IT

ในรายงานนี้ Larry Ellison CEO ของ Oracle ยังกล่าวแบบติดตลกด้วยว่า "ทุก ๆ ไตรมาส เราแย่งส่วนแบ่งการตลาดจาก SAP มาได้เป็นจำนวนมาก ไตรมาสที่แล้วเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของ SAP ในรอบปี ยอดขายโปรแกรมของพวกเขาลดลงไป 15% ในขณะที่ยอดขายโปรแกรมของเราเพิ่มขึ้น 21% แต่ในปีนี้ SAP ก็แซงเราไปไกลในด้านของจำนวน CEO พวกเค้าประกาศแต่งตั้งคนที่สามและสี่ไปแล้ว แต่เรามีแค่คนเดียวเอง" (ความเห็นส่วนตัว: อยากชนะเค้าบ้างไหมครับ :)

ที่มา - Oracle ผ่าน AllThingsD

Blognone Jobs Premium