SSL อาจจะไม่ปลอดภัยจากรัฐบาล

by lew
29 March 2010 - 23:22

ระบบรักษาความปลอดภัยในอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้อาศัยการเชื่อใจเป็นทอดๆ จากหน่วยงานออกใบรับรองความปลอดภัยกว่าสองร้อยหน่วยงานทั่วโลก งานวิจัยล่าสุดแสดงหลักฐานว่ามีความพยายามจากรัฐบาลที่จะเข้ามาแทรกแซงหน่วยงานเหล่านี้เพื่อดักจับข้อมูลที่ได้รับการเข้ารหัส โดยที่ผู้ใช้ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าเกิดความผิดปรกติในการเชื่อมต่อ

เนืื่องจากระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อใจ root CA นั้นทำให้เบราเซอร์ไม่เตือนผู้ใช้เมื่อมีใบรับรองที่ได้รับความเชื่อใจจากเบราเซอร์ แต่คำถามที่เกิดขึ้นคือ root CA เหล่านี้เชื่อใจได้มากเพียงใด เมื่อบริษัทที่ให้บริการเช่น VeriSign นั้นกลับมีหน่วยงานให้บริการการดักจับข้อมูลตามการร้องขอจากรัฐบาล รวมทั้ง CA บางหน่วยงานกลับสามารถถูกกดดันจากรัฐบาลเช่น Etisalat บริษัทสื่อสารใน UAE และเป็น CA ระดับกลางกลับให้ความร่วมมือกับรัฐบาลที่จะใส่ซอฟต์แวร์ดักจับข้อมูลอีเมลจากผู้ใช้ Blackberry ผ่านทาง Etisalat

ทีมงานวิจัยกำลังพัฒนาปลั๊กอินทดสอบให้กับไฟร์ฟอกซ์เพื่อตรวจจับความผิดปรกติของใบรับรอง รวมถึงการตั้งข้อสงสัยเมื่อใบรับรองมาจากบางประเทศที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าหน่วยงานออกใบรับรองอาจจะถูกกดดันจากรัฐบาลได้

งานวิจัยฉบับเต็มอยู่หลัง break

ที่มา - Beta News

Blognone Jobs Premium