[April Fools] YouTube ปรับโฉมใหม่! ไม่ใช้ Flash อีกต่อไป!?

by McKay
1 April 2010 - 05:29

หลังจากที่มีการคาดเดากันไปต่างๆนาๆว่า Schmidt แอบคุยอะไรกับ Jobs ตอนนี้คำตอบนั้นได้ปรากฎขึ้นมาแล้ว เนื่องจาก Google ได้เปิดตัว YouTube โฉมใหม่ที่ไม่สนับสนุน Flash อีกต่อไป

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ YouTube เลิกสนับสนุนเทคโนโลยีที่มีผู้ใช้จำนวนมาก เพราะ YouTube ก็เคยประกาศยกเลิกการสนับสนุน IE6 ไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนเรื่องที่น่าแปลกใจก็คือ เมื่อไม่นานมานี้ Google ได้รวม Flash เข้ากับ Chrome จึงน่าจะแสดงความสัมพันธ์อันดีระหว่าง Google กับ Flash ของ Adobe แต่ทำไมจึงเลิกใช้ Flash บน YouTube เอาเสียดื้อๆเล่า

Eric Schmidt ซีอีโอของ Google ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า

เป็นความจริงที่ว่า Flash นั้นถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลาย แต่ Google จะก้าวต่อไปข้างหน้าเหมือนกับที่ Google ทำกับ Gears ต่อไปนี้ Google จะหันไปใช้เทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานกลางมากขึ้นคือ HTML5 ซึ่งมีความสามารถมากกว่า Flash

นอกจากนี้ Eric Schmidt ยังพูดถึง Adobe อีกด้วยว่า

พวกเขามีศักยภาพที่จะทำสิ่งที่น่าสนใจแต่พวกเขาไม่ยอมทำ พวกเขาไม่ยอมทำตามความตั้งใจเหมือนกับที่ Google ตั้งใจ อย่างเช่นเรื่องของ Chrome ที่มีการป้องกันแน่นหนา แต่ Flash นั้นเต็มไปด้วยบั๊ก ทุกวันนี้ PC ที่มีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยส่วนใหญ่มักเกิดจาก Flash ดังนั้น Google จึงต้องช่วยป้องกันผู้ใช้ในด้านความปลอดภัย และวันหนึ่งจะไม่มีใครใช้ Flash อีกต่อไป โลกกำลังก้าวเข้าสู่ HTML5

นอกจากจะไม่สนับสนุน Flash แล้ว Google ยังได้พัฒนา YouTube เพิ่มเติม โดยมีแถบเลือกคุณภาพของไฟล์วิดีโอแบบใหม่ หรือแม้แต่ยอมให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไฟล์วิดีโอได้โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเสริม รวมทั้งเพิ่มปุ่มควบคุมที่เหมือนเครื่องเล่นมีเดียอีกด้วย ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้ HTML5 นั่นเอง คลิ๊กเพื่อดูรูปภาพ

ที่มา: YouTube - Introducing the new YouTube

Blognone Jobs Premium