AIS เปิดตัวแพ็กเกจ GSM Smart Phone

by natty
1 April 2010 - 16:41

EDGE รั่ว!! Internet ช้า!! เป็นปัญหาโลกแตกที่คนใช้ smart phone โดยส่วนใหญ่เจอกันแทบจะเป็นชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะรั่วมาก รั่วน้อยก็ตาม มันทำให้เกิดค่าใช้จ่ายมากเกินไปโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานี้ก็มีหลายแบบ หากมีตังค์สักหน่อย ก็ซื้อเหมาแบบ time-base unlimited ซึ่งให้ EDGE/GPRS เปิดตลอดเวลาไปเลย คือเรียกว่าปล่อยให้มันรั่วได้ตามต้องการ หรือถ้า internet จะช้า ก็ช้าได้แบบสบายใจ ซึ่งแน่นอนว่าราคามันก็จะสูงเหยียบพันกันเลยทีเดียว

แต่หากใช้หลักการพอเพียง ก็มีวิธีการ jail break เพื่อลงโปรแกรมให้มันเปิด/ปิด EDGE/GPRSได้ หรือไม่ก็โทรไปบอกศูนย์เลยว่า ระงับบริการนี้ (ซึ่งในประเด็นหลังนี้ จะทำให้ smart phone กลายเป็นโทรศัพท์ธรรมดาไปเลยทันที) บางคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมแค่เปิด/ปิด internet connection บน smart phone ทำไมยากขนาดนี้ ก็เป็นเพราะธรรมชาติมันเกิดมาให้ติดต่อกับโลกภายนอก มากกว่าแค่การโทรเข้าโทรออกนั่นเอง

time-based unlimited จำเป็นกับเราจริงหรือ?
แต่หากลองมองย้อนกลับมาสักนิด คิดถึงปริมาณการใช้งานจริง บางทีอาจไม่มีความจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเหมาใช้ตลอดเวลาก็ได้ คุณลองคิดดู ใน 1 วัน เราจะดาวน์โหลด package ลงบน smart phone กันสักเท่าไหร่ เพราะ smart phone ก็ไม่ได้เนื้อที่เยอะเหมือน computer ที่เราจะโหลดกันทีละหลาย Gigabyte และมันก็ไม่ได้เกิดมาเพื่อใช้ดาวน์โหลดเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ internet connection ที่เกิดขึ้น มักจะเกี่ยวกับการ communication ซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นปริมาณข้อมูลที่น้อยมาก

Volume-base package เป็นอย่างไร?
ที่จริงแล้วในช่วงแรกของบริการอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์รูปแบบ package ที่นิยมนั้นเป็นรูปแบบของ volume-base นั่นคือ จ่ายเท่าจำนวนข้อมูลที่ใช้ (แนวคิดลักษณะนี้เป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความนิยม แม้แต่ในวงการคอมพิวเตอร์ก็มีการให้บริการในลักษณะนี้ เรียกว่า Cloud computing) ซึ่งจะไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเนื่องจากปัญหาเรื่อง EDGE รั่ว internet ช้ามากนัก เพราะปัญหาเหล่านี้มักทำให้เกิดปริมาณข้อมูลวิ่งไปมาเพียงเล็กน้อย หากมีการเปิดไว้ตลอดเวลาก็จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ยกเว้นหากมีการโอนข้อมูล ดังนั้นจึงทำให้เราสามารถติดต่อกับโลกภายนอกได้ตลอดเวลา เปิด push ไว้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตามที่ใช้จริง ไม่คำนึงถึงเวลาที่เปิด หรือจะเป็นทวิตเตอร์ที่ใช้ดึงข้อมูลขนาดเล็กมากๆ แต่ต่อเนื่องไปตลอดเวลาที่เราใช้งาน ก็จะมีค่าใช้จ่ายน้อยมาก ในปัจจุบัน volume-base package ก็มีกันอยู่ทุกค่ายแต่มักไม่ได้รับความสนใจไม่มีการปรับราคาลงมาหลายต่อหลายปี จนข้อมูลแค่เล็กน้อยก็เกิดค่าใช้จ่ายมากมายได้ง่ายๆ

อยากใช้ Volume-base package บ้าง จะทำอย่างไร
แต่หากใครที่ใช้มือถือในระบบของ GSM advance ซึ่งเป็นผู้นำด้านการติดต่อสื่อสารของคนรุ่นใหม่ ก็จะมีโอกาสได้ใช้ package สุดคุ้มนี้อย่างง่ายๆ ตามสไตล์ของคุณ เป็น GSM Smart phone package เรียกกว่า อัพโหลด ดาวน์โหลด กระจาย จ่ายแค่เริ่มต้นเดือนละ 500 บาทเท่านั้น! สามารถใช้โทร, SMS, MMS ก็ราคาถูกมาก อัตราเดียวตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เหมือนใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือโดยทั่วไป ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นบริการที่ตอบสนองให้ผู้ใช้ สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า จ่ายเงินตามจริง เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสการใช้งาน smart phone ให้ยิ่งคึกคักขึ้นโดยไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายอีกต่อไป

ที่มา - GSM Smart Phone

Sponsored Content

Blognone Jobs Premium