ทำไมคุณถึงไม่ควรซื้อ iPad

by mk
3 April 2010 - 00:37

อ่านบทรีวิวในทางบวก ไปแล้ว มาดูด้านตรงข้ามกันบ้าง

Cory Doctorow นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อดัง และบล็อกเกอร์ของ Boing Boing บล็อกชื่อดัง ได้เขียนบทความชื่อ Why I won't buy an iPad (and think you shouldn't, either) บอกว่า iPad ไม่ใช่อุปกรณ์แห่งอนาคต เพราะความ "ปิด" ของมัน

เขายกตัวอย่างโปรแกรมหนังสือการ์ตูน Marvel บน iPad ซึ่งไม่เอื้อให้เกิดการแบ่งปันการ์ตูนกันระหว่างเด็กๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกของการ์ตูนกระดาษในสหรัฐ ที่เด็กๆ สามารถแลกเปลี่ยน หรือซื้อขายการ์ตูนเก่าในราคาถูกได้

ในส่วนของฮาร์ดแวร์ เขามองว่า iPad เป็นอุปกรณ์ที่เราเปิดแงะเองไม่ได้ ทำให้ไม่เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้ ต่างจาก Apple II+ ในอดีตที่มาพร้อมกับแผนผังการทำงานของบอร์ด ในอดีตนั้น การพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์หนึ่งๆ คือเรียนรู้ว่ามันทำงานได้อย่างไร เพื่อพัฒนามันให้ดีขึ้น แต่สำหรับ iPad การทำให้มันดีขึ้นเป็นไปได้วิธีเดียวคือ "ซื้อ app" ซึ่งเป็นวิธีคิดของผู้บริโภค (consumer) ไม่ใช่ผู้ประกอบการหรือนักประดิษฐ์

สำหรับ App Store เขาโจมตีแอปเปิลเรื่อง "DRM ตั้งแต่หัวจรดเท้า" ผู้ซื้อไม่สามารถนำโปรแกรมที่ซื้อไปใช้บนอุปกรณ์อื่นๆ และผู้ขายต้องทำตามเงื่อนไขของแอปเปิลทุกประการ จึงจะส่งโปรแกรมขึ้นไปขายบน App Store ได้

  • ในฐานะผู้ซื้อ เขาบอกว่าไม่ต้องการให้ "จักรวาลแห่ง app" ของเขาถูกควบคุมโดยบริษัทแห่งหนึ่งใน Cupertino
  • ในฐานะผู้สร้าง เขาไม่ต้องการช่องทางการขายเพียงอันเดียว ที่คอยกันไม่ให้เขาเข้าถึงลูกค้าโดยตรง และบอกว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ โดยเปรียบเทียบกับยักษ์ค้าปลีกอเมริกัน Wal-mart

เขาบอกว่าสื่อนั้นตื่นเต้นกับ iPad เกินไป ด้วยเหตุผลว่าแอปเปิลมี "การแสดง" ที่ดี และตัวสื่อเองกำลังมองหาอะไรสักอย่างที่มาช่วยฉุดความตกต่ำของอุตสาหกรรมสื่อ เขาบอกว่าการที่คนไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสื่อ ไม่ใช่เป็นเพราะสื่อที่ต้องการซื้อแจกฟรี แต่เป็นเพราะสื่อคู่แข่งอื่นๆ อีกจนำวนมากก็ฟรีด้วย นี่เป็นผลมาจากแพลตฟอร์มเปิด

สุดท้ายเขาบอกว่า อีกไม่นาน iPad จะกลายเป็นของเก่า (ภายใน 1-2 ปีถ้าไม่จ่ายเงินค่าเปลี่ยนแบต) สิ่งสำคัญไม่ใช่ส่วนประกอบข้างใน iPad แต่เป็นโครงสร้างทางเทคนิคและโครงสร้างทางสังคมที่มากับ iPad ต่างหาก

ถ้าคุณอยากอยู่ในโลกแห่งความสร้างสรรค์ ที่สามารถทดลองไอเดียใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา iPad ไม่เหมาะกับคุณ

ถ้าคุณอยากอยู่ในโลกแห่งความแฟร์ ที่คุณเลือกเก็บโปรแกรมที่ชอบ และยกโปรแกรมที่ไม่ชอบให้คนอื่น iPad ไม่เหมาะกับคุณ

ถ้าคุณอยากเขียนโปรแกรม แล้วต้องการวัดความสำเร็จจากเสียงของผู้ใช้ iPad ไม่เหมาะสำหรับคุณ

ที่มา - Boing Boing

ผมแนะนำให้อ่าน

  • บทความโต้ The Kids Are All Right โดย John Gruber สาวกแอปเปิลชื่อดัง โต้ Cory Doctorow ในประเด็นเรื่องการเรียนรู้ของเด็กๆ
  • บทความของ Gizmodo Cory Doctorow, You Are a Consumer, Too บอกว่า iPad ปิด แต่ยี่ห้ออื่น (เช่น กูเกิล) ก็ไม่ได้ดีกว่ากันสักเท่าไร
  • New York Times ลงข่าวการโต้กันของ 3 บล็อกข้างต้น
Blognone Jobs Premium