ไมโครซอฟท์บอก Chrome ไม่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้, Ars บอกพูดถูกครึ่งเดียว!

by nuntawat
5 April 2010 - 06:47

คุณ Pete LePage ผู้จัดการโครงการของอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ได้โพสต์วีดีโอลงใน TechNet Edge นำเสนอการรักษาความเป็นส่วนตัวของอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ 8 โดยเปรียบเทียบกับ Chrome ของกูเกิล โดยมี 2 ประเด็น ดังนี้

  • นำเสนอว่า Chrome ไม่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ เนื่องจากขณะที่ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลโดยพิมพ์ลง address bar นั้น กูเกิลจะบันทึกทุกการกดคีย์บอร์ด (keystroke) ไว้ทั้งหมด เทียบกับอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ 8 แล้ว จะแยก address bar กับ search box ออกจากกัน ทำให้รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ได้มากกว่า รวมถึงไมโครซอฟท์จะไม่บันทึกข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ อีกด้วย
  • นำเสนอฟีเจอร์ InPrivate Browsing ของอินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ 8

    แต่ทาง Ars Technica ได้ตั้งข้อสังเกตว่า

  • คุณ LePage พูดถูกเพียงครึ่งเดียว เขาควรพูดว่า "Chrome จะส่งกลับ request ไปยังผู้ให้บริการค้นหาข้อมูล" แทนที่จะเป็น "Chrome จะส่งกลับ request ไปยังกูเกิล" ซึ่งอันที่จริงแล้ว Chrome จะส่งกลับทุกการกดคีย์บอร์ดไปผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลใดก็ตามที่รองรับฟีเจอร์ Search Suggestion ซึ่งก็รวมถึง Bing ด้วยนั่นเอง (อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์ 8 ก็เป็นเช่นเดียวกัน แต่เป็นที่ search box ไม่ใช่ address bar) ดังนั้นที่คุณ LePage พูดนั้นจึงถูกต้องแค่ อินเทอร์เน็ตเอ็กซ์พลอเรอร์นั้นจะไม่ส่งข้อมูลไปให้ใครก็ตามในขณะที่ผู้ใช้พิมพ์ลงใน address bar

  • คุณ LePage กลับไม่พูดถึงฟีเจอร์ InPrivate Browsing ของ Chrome นั่นคือ Incognito แต่อย่างไร

ดูวีดีโอเต็มๆ ได้ท้ายข่าว (ต้องใช้ซิลเวอร์ไลท์ในการเปิด)

ที่มา: TechNet Edge ผ่าน Ars Technica

Blognone Jobs Premium