สรรหาผู้อำนวยการ SIPA เข้มข้น, 7 สมาคมยื่นจดหมายร้องบอร์ด

by mk
7 April 2010 - 02:54

หลังจาก นายรุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) คนก่อนถูกบอร์ดสั่งปลด (ข่าวเก่า) SIPA ได้แต่งตั้งนาวาตรีวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ รองผู้อำนวยการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี ทำหน้าที่รักษาการผู้อำนวยการ และดำเนินการรับสมัครผู้อนวยการคนใหม่ไปพร้อมๆ กัน

ตอนนี้ปิดรับสมัครเป็นที่เรียบร้อย แต่ทางคณะกรรมการสรรหากลับไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้สมัครต่อสาธารณะ เหมือนกับที่เคยทำในการรับสมัครครั้งก่อนๆ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้อ้างแหล่งข่าววงในว่า มีผู้สมัครทั้งหมด 7 ราย แต่มีระบุชื่อได้เพียง 5 ราย ได้แก่

  • นายรอม หิรัญพฤกษ์ อดีตรองผู้อำนวยการศูนย์บริหารและจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
  • นายไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เอส เอส ซี โซลูชั่น
  • นายธนชาติ นุ่มนนท์ อดีตผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย)
  • นายพีระพงษ์ เอื้อสุนทรวัฒนา อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด
  • นาวาตรีวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ รองผู้อำนวยการถ่ายทอดเทคโนโลยีของ SIPA ซึ่งปัจจุบันยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการแล้ว

ทางบอร์ด SIPA จะประชุมกันในวันนี้ (7 เม.ย.) เพื่อแต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการ ทำหน้าที่แทนนาวาตรีวุฒิพงศ์ต่อไป ส่วนกระบวนการคัดสรรผู้อำนวยการตัวจริง จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาคุณสมบัติว่าผ่านเกณฑ์หรือไม่ โดยน่าจะได้ผู้อำนวยการตัวจริงช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา - ไทยรัฐ, ไทยรัฐ

ในกระบวนการสรรหาผู้อำนวยการ SIPA ครั้งนี้ ทางสมาคมที่เกี่ยวข้องกับ IT ในประเทศไทย 7 สมาคม ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อบอร์ดของ SIPA แสดงความเป็นห่วงด้านเกณฑ์การคัดเลือกผู้อำนวยการ โดยเฉพาะประเด็นด้านวุฒิการศึกษา ซึ่งระบุว่าต้องจบการศึกษาระดับปริญญาโทที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์หรือไอซีที

ตัวแทนของ 7 สมาคมแสดงความเห็นว่า มีผู้มีความสามารถในวงการอีกเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้จบการศึกษาด้านไอซีทีโดยตรง การกำหนดคุณสมบัติลักษณะนี้จะเป็นการปิดกั้นโอกาสของผู้สมัคร

ฝ่ายบอร์ด SIPA รับเรื่องนี้ไปพิจารณา และอาจประกาศรับสมัครผู้อำนวยการอีกครั้ง หากจำนวนผู้สมัครในรอบนี้มีน้อยเกินไป โดยอาจเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ด้านวุฒิการศึกษาตามที่ 7 สมาคมเสนอมา

ที่มา - Bangkok Post

Blognone Jobs Premium