กูเกิลประกาศสนับสนุนการเงิน Theorarm สร้าง codec สำหรับโทรศัพท์

by lew
11 April 2010 - 13:35

ปัญหาในเรื่องของ codec นั้นเป็นปัญหาที่เรื้อรังมานานแม้แต่ใน HTML5 ที่ดูเหมือนจะไม่สามารถหาข้อยุติกันได้ ประเด็นสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือยังไม่มี codec ที่ไม่ติดสิทธิบัตรตัวใดได้รับความนิยมอย่างสูงเลย ทำให้โทรศัพท์ทุกวันนี้จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าสิทธิบัตรเหล่านี้เพื่อติดตั้งซอฟต์แวร์เล่นไฟล์ MP4 และไฟล์อื่นๆ เช่น DivX ส่วน codec โอเพนซอร์สเช่น Theora นั้นก็มีข้อจำกัดมาก ปัญหาหนึ่งของ codec ตัวนี้คือประสิทธิภาพไม่ดีนัก และทางกูเกิลก็ได้ประกาศสนับสนุนทางการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ codec นี้ในโทรศัพท์มือถือ

Theora เป็นระบบการเข้ารหัส/ถอดรหัสวีดีโอที่ไม่ติดสิทธิบัตรใดๆ ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์เล่นกลับหรือซอฟต์แวร์เข้ารหัส ผู้ผลิตเครื่องเล่น, ผู้ผลิตซอฟต์แวร์, ตลอดจนผู้เผยแพร่เนื้อหาสามารถใช้ไฟล์วีดีโอด้วยการเข้ารหัสแบบ Theora ได้ฟรี

โครงการ Theoarm เป็นโครงการที่แยกโค้ดออกมาจากโครงการ Theora แล้วเขียนส่วนที่ต้องการประสิทธิภาพสูงๆ ขึ้นใหม่เพื่อให้ทำงานร่วมกับซีพียูสถาปัตยกรรม ARM ได้ดีขึ้น

ถ้าโครงการนี้เสถียรพอและได้รวมเข้าไปใน Android เราอาจจะได้เห็นโทรศัพท์ราคาถูกๆ ที่ไม่ต้องการเสียเงินค่าสิทธิบัตรจะเล่นวีดีโอแบบ Theora ได้อย่างเดียวก็เป็นได้

ที่มา - Google Open Source

Blognone Jobs Premium