ศึกจ้าว CMS 2010 ภาค 1

by overbid
12 April 2010 - 23:42

เวลาผ่านไป โลกของ CMS ก็เปลี่ยนตาม หลังจากเขียนเกี่ยวกับหัวข้อนี้ครั้งแรกในปี 2007 ซึ่งตอนนั้นยังเป็นโลกของ Mambo และ Joomla! กาลเวลาผ่านไป 3 ปี Mambo ตายไปและปัจจุบันกลายเป็นโลกของ Joomla!, Drupal และ Wordpress ซึ่งทั้ง 3 ต่างได้รับรางวัล Best CMS Award ของสำนักพิมพ์ Packt แต่แน่ล่ะเมื่อมีตัวเลือกมากขึ้น สำหรับมือใหม่ก็คงยากในการตัดสินใจเลือกใช้ (มือเก่าคงไม่เปลี่ยนง่าย ๆ ด้วยหลายเหตุผล เช่น เคยมือ ง่ายในการดูแลรักษา)

และตัวเลือกที่นำมาเปรียบเทียบในบทความนี้ แน่นอน ต้องตามใจผู้เขียน ดังนั้นผมจึงขอนำเฉพาะ CMS ยอดนิยมมาเปรียบเทียบ Joomla!, Drupal, Wordpress และขอเพิ่ม TYPO3 อีก 1 ตัวเช่นเดิม ส่วน CMS อื่นที่พอเป็นที่นิยมในไทยก็ขอกล่าวคร่าว ๆ คือ

  • Mambo ได้โปรด เปลี่ยนไปใช้ Joomla! เถอะครับ
  • Dotnetnuke เป็น Opensource CMS (แต่ลองไปอ่านโค้ดดูครับ compile มาเรียบร้อยแล้วเป็นส่วนใหญ่ อยากได้โค๊ดมาอ่านต้อง email ไปขอ) ที่ยอดเยี่ยมตัวหนึ่งสำหรับ IIS และ Windows รองรับเฉพาะ Microsoft SQL Server และชุมชนในไทยยังมีไม่มาก ต่างคนต่างเขียน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะต่างจากเขียน .net ธรรมดาไม่มาก
  • Zikula พัฒนามาจาก Postnuke ตั้งเป้าในเรื่องความปลอดภัยแต่ยังต้องปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพ มีหัวหอกผู้ใช้งานในภูเก็ต แต่ไม่มีชุมชน เพราะผู้ใช้ต่างเป็นบริษัท และไม่ได้มีการสนับสนุนผลงาน เช่นพวก แปลภาษาหรือมอดูล ไปยังต้นน้ำ แถมต้นน้ำยังมีผู้ใช้งานน้อย และชุมชนยังไม่แข็งแกร่ง
  • plone มีครบทุกอย่างที่ควรมี ยกเว้นผู้ใช้งาน เนื่องจากปัญหาเรื่องระบบพื้นฐาน เพราะต้องใช้ Python และ Zope
  • Alfresco เขียนบน J2SE เป็น CMS สำหรับองค์กรณ์ขนาดใหญ่ และแน่นอน ในการใช้งานช้าแน่ ๆ เพราะใช้ Java

แนะนำนิดนะครับ เนื่องจากการเปรียบเทียบมีหลายหัวข้อ แต่การใช้งานจริงบางครั้งบางหัวข้อก็ไม่ต้องไปสนใจ และน้ำหนักในการพิจารณาเลือก CMS ใช้งานก็ควรเปลี่ยนไปตามการใช้งานของคุณ

ส่วนประวัติคร่าว ๆ ของ CMS แต่ละตัวเชิญไปดูที่ ศึกจ้าว CMS ภาค 1 เทียบมวย ขอกล่าวเฉพาะตัวที่ยังไม่มีนะครับ

Wordpress Matt Mullenweg และ Mike Little ได้แยกตัวออกจากเครื่องมือจัดการบล็อก b2/cafelog ที่มีผู้ก่อตั้งคือ Michel Valdrighi ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นทีมพัฒนา Wordpress ออกมาก่อตั้ง Wordpress ในปี 2003 และเริ่มตั้งตัวได้ในปี 2004 เนื่องจากคู่แข่ง Movable Type ได้เปลี่ยนเป็นเก็บตังค์ และเริ่มมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับรางวัลของสำนักพิมพ์ packt ในปี 2550 และ 2552 ได้รับ 2 รางวัล คือ 1, 2 จากรางวัลที่ได้ จะเห็นได้ว่า Wordpress ไม่ได้เป็นเป็นเพียงเครื่องมือจัดการบล็อกอีกต่อไป แต่ได้เป็น CMS เต็มตัว ถึงขนาดสามารถชนะใจกรรมการเหนือ Joomla! ได้

ศึกจ้าว CMS 2010 ภาค 2 ศึกจ้าว CMS 2010 ภาค 3 ศึกจ้าว CMS 2010 ภาคจบ

Blognone Jobs Premium