Google ซื้อ Plink เสริมทัพบริการ Visual Mobile Search

by tomyum
13 April 2010 - 06:54

Google ได้เข้าซื้อ PlinkArt ซึ่งเป็นโปรแกรมบน Android หนึ่งในบริษัทตั้งใหม่โดยสองผู้ร่วมก่อตั้งที่ได้รางวัล Android Developer Challenge 2 โปรแกรมนี้สามารถค้นหาได้ใน Market ในชื่อ PlinkArt

ลูกเล่นที่เจ๋งที่สุดของ PlinkArt คือการค้นหาระบุงานศิลปะจากกล้องถ่ายได้ทันที หากมีภาพเดียวกันอยู่ในฐานข้อมูลและมันจำได้ มันก็จะให้รายละเอียดกลับมาได้ทันที ปัจจุบันมีฐานข้อมูลของงานจิตรกรรมที่มีชื่ออยู่ประมาณ 1 แสนรายการ อ้างอิงจาก เว็บไซต์ของ Plink จากนี้ไปนักพัฒนาทั้งสองคนจะช่วยทำให้ Google Goggles ให้สามารถค้นหาหนังสือ, สถานที่ และ Artwork ได้ดีขึ้น และด้วยอัลกอริทึ่มของพวกเขา ประกอบกับพลังของ Google ทั้งสองตั้งเป้าว่าจะทำให้เราสามารถค้นหาคำอธิบายได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบๆตัวเราอีกด้วย

ที่มา Google Operating System

ความเห็นส่วนตัว: ระบบ Visual Mobile Search จะเป็นตัวปฏิวัติการค้นหา ซึ่งแต่เดิมแนวคิดนี้จะใช้กับ Netbook หรือ Notebook ติดกล้อง Webcam แต่ความอิสระและรวดเร็วในการใช้งานสู้ทำงานบนมือถือไม่ได้ ตลาดนี้อาจไม่ได้ตัดสินว่าใครเข้าตลาดก่อนอย่างเดียว จุดสำคัญอยู่ที่อัลกอรึทึมที่ดีที่สุดที่ทำงานผ่าน Cloud และ 3G ที่จะส่งภาพไปประมวลผล (แต่หากอัลกอริทึมอยู่ตัวแล้ว ก็ไม่แน่ว่าจะมีชิปประมวลผลเรื่องนี้กลับไปลดภาระเน็ตเวิร์ค ทำให้เร็วขึ้นได้อีก) ดังนั้นการซื้อตัวมือดีเข้ามาร่วมงานผ่านการแข่งขันชิงรางวัลจึงเป็นแนวคิดที่ "ชกตรงเป้า"

Blognone Jobs Premium