อินเทลเตรียมผลิตชิป Sandy Bridge ภายในสิ้นปีนี้

by javaboom
15 April 2010 - 05:41

ในสิ้นปีนี้ อินเทลวางแผนผลิตโปรเซสเซอร์ตระกูลใหม่ ซึ่งจะใช้สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดในนามว่า Sandy Bridge และคาดว่าอินเทลจะส่งโปรเซสเซอร์ตระกูล Sandy Bridge ป้อนตลาดคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปและแล็ปท็อปภายในต้นปีหน้า

Sandy Bridge เป็นสถาปัตยกรรมถัดจาก Nehalem และอยู่ในสายการผลิตของชิปเทคโนโลยี 32 นาโนเมตร ที่ผนวกคอร์โปรเซสเซอร์สำหรับการประมวลผลทั่วไปและประมวลผลกราฟิกเข้าด้วยกัน นอกจากนี้ ชิปในตระกูล Sandy Bridge มีลักษณะที่เด่นคือ เป็นชิปตระกูลแรกที่ผนวกชุดคำสั่ง AVX ซึ่งใช้เร่งความเร็วในการประมวลผลกราฟิกและเสียง และยังผนวกชุดคำสั่ง AES New Instructions (AES-NI) เพื่อเร่งความเร็วในการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลอีกด้วย ทั้งนี้ ในแหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของ Sandy Bridge ว่ามีความเร็วเท่าไหร่ แต่ในวิกิพีเดียให้ข้อมูลของ Sandy Bridge ว่าเป็นชิปที่มีความเร็วสัญญาณนาฬิการะหว่าง 2.8 ถึง 3.8 กิกะเฮิรตซ์สำหรับคอร์ประมวลผลทั่วไป และ 1 ถึง 1.4 กิกะเฮิรตสำหรับคอร์ประมวลผลกราฟิก และมีจำนวนคอร์เริ่มต้นที่ 4 คอร์ (น่าจะหมายถึงเฉพาะคอร์ประมวลผลทั่วไป)

ที่มา - COMPUTERWORLD

สาระเพิ่มเติม - ในปี ค.ศ. 2007 อินเทลเริ่มใช้การผลิตชิปที่เรียกว่า Tick-Tock อันประกอบด้วยวัฎจักรของช่วงเวลา Tick กับช่วงเวลา Tock ที่เกิดขึ้นสลับกันไป โดย Tick คือการย่อขนาดสถาปัตยกรรมโปรเซสเซอร์ที่เคยผลิตมาก่อนหน้านี้แล้ว ส่วน Tock คือการใช้สถาปัตยกรรมแบบใหม่ในการผลิตชิปโดยอาศัยสายการผลิตเทคโนโลยีชิปที่มีขนาดเดียวกันกับ Tick ครั้งล่าสุด โดยเป็นที่คาดกันว่า ทุกปีจะมี Tick หรือ Tock เกิดขึ้นอย่างน้อย 1 ครั้ง ตัวอย่างที่เราเห็นจากในข่าวนี้คือ โปรเซสเซอร์ตระกูล Nehalem เป็นโปรเซสเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยี 45 นาโนเมตร จากนั้นได้เกิด Tick เพื่อย่อส่วนเทคโนโลยีการผลิตชิปของ Nehalem ให้เหลือ 32 นาโนเมตร ทำให้เกิดโปรเซสเซอร์ชื่อ Nahalem-C หรืออีกชื่อคือ Westmere ต่อจากนั้น อินเทลจะใช้สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดคือ Sandy Bridge ในการผลิตโปรเซสเซอร์ 32 นาโนเมตร ซึ่งก็คือ Tock นั่นเอง และในอนาคตก็จะเกิด Tick อีกครั้ง และเราจะได้เห็นโปรเซสเซอร์ตระกูล Sandy Bridge ในนามว่า Ivy Bridge ที่ใช้เทคโนโลยีผลิตแบบ 22 นาโนเมตร ต่อจากนั้น ก็จะเกิด Tock โดยเราจะได้เห็นชิปที่ใช้สถาปัตยกรรมใหม่ที่ชื่อ Haswell และ Tick ต่อจากนั้น เราจะได้พบกับโปรเซสเซอร์ที่ใช้เทคโนโลยีผลิตชิป 16 นาโนเมตรที่มีชื่อว่า Broadwell

Blognone Jobs Premium