Google Cloud Print ทางออกของการสั่งพิมพ์บน Chrome OS

by nuntawat
17 April 2010 - 16:47

ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของเบราว์เซอร์ Chrome และระบบปฏิบัติการ Chrome OS กล่าวไว้ว่าการเชื่อมต่อกับพริ้นเตอร์เป็นปัญหาหนักอกสุดของทีมพัฒนา (ดูข่าวเก่า) แต่ตอนนี้กูเกิลมีทางออกสำหรับปัญหานั้นแล้ว นั่นคือโยนการเชื่อมต่อพริ้นเตอร์เข้าสู่กลุ่มเมฆซะเลย โดยมีชื่อว่า Google Cloud Print

กูเกิลได้นำเสนอโซลูชันดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Chromium และ Chromium OS โดย Cloud Print มีเป้าหมายให้แอพพลิเคชันอะไรก็ได้บนแพลตฟอร์มอะไรก็ได้สามารถสั่งพิมพ์ไปยังพริ้นเตอร์อะไรก็ได้ กูเกิลเน้นว่า Chrome OS จะใช้ Cloud Print กับการพิมพ์ทุกรูปแบบ โดย Chrome OS จะไม่มี print stack และไดร์เวอร์มาให้

ในการทำงานนั้น อุปกรณ์ที่ต้องการจะสั่งพิมพ์จะเชื่อมต่อผ่าน Web-based API ไปยังพริ้นเตอร์บนกลุ่มเมฆ หรือส่งไปยังพร็อกซีเพื่อติดต่อกับพริ้นเตอร์เก่าๆ นอกจากนั้นกูเกิลยังกล่าวว่าตอนนี้ได้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับวินโดวส์แล้ว ส่วนแมคและลีนุกซ์จะตามมาภายหลัง

Ars Technica กล่าวเสริมว่า ถึงแม้จะมีการพิมพ์ไร้สายอยู่แล้วแต่ก็ยังติดปัญหาตรงที่มันสามารถสั่งพิมพ์ได้เฉพาะภายในเครือข่ายเดียวกันเท่านั้น และถึงแม้จะทำ VPN ได้แต่ในความเป็นจริงก็ไม่ควรต้องทำอะไรยุ่งยากอย่างงั้น

ใครสนใจสามารถเข้าไปดูโค้ดและเอกสารได้ มีข้อสังเกตในเอกสารซึ่งระบุว่าจะใช้แอ็กเคาน์กูเกิลในการเข้าถึงพริ้นเตอร์บนกลุ่มเมฆด้วย

ที่มา: Ars Technica

Blognone Jobs Premium