รีวิว HTC Smart: Sense UI ในราคาถูกที่สุด

by lew
26 April 2010 - 18:28

ผมได้ยินชื่อ Brew Platform จาก Qualcomm มานานมากจากที่มันเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2001 แต่ HTC Smart ที่กำลังเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยก็นับเป็น Brew ตัวแรกที่ผมจะได้สัมผัส โดยทาง HTC ลงทุนพัฒนา Sense UI อันเลื่องชื่อลงไปใน Brew แล้วนำมาเปิดตัวเป็นโทรศัพท์รุ่นเล็กที่สุดในราคา 6,750 บาท

HTC Smart เป็นโทรศัพท์ที่เบาโทรศัพท์แทบทุกเครื่องที่ผมเคยจับในทุกวันนี้ ด้วยน้ำหนัก 108 กรัมมันไม่ได้ให้ความรู้สึกของสมาร์ทโฟนที่ต้องใหญ่และหนักมากนัก ตัวเครื่องด้านนอกออกแบบได้แปลกจนผมแทบจะเรียกว่าประหลาดอยู่ในที ด้วยปุ่ม back ที่ใหญ่มาก และปุ่ม menu ที่เล็กจิ๋ว โดยส่วนตัวแล้วต้องยอมรับว่าผมไม่ชอบการออกแบบนี้เสียเลยเพราะผมเป็นคนใช้ปุ่ม menu บ่อยกว่าปุ่ม back และตลอดช่วงเวลาทดสอบนี้ผมกดพลาดบ่อยมาก

หน้าจอ Sense UI นับว่าเป็นจุดขายที่น่าทึ่งของ HTC ผมไม่เคยเห็นโทรศัพท์ Brew ตัวอื่นๆ ว่าเป็นอย่างไร แต่จากประสบการณ์ที่เคยใช้ HTC Magic มาก่อน การได้เจอ Sense อีกครั้งก็ทำให้อุ่นใจขึ้นได้มาก หน้าจอ Sense ใน Brew ทำให้ผมนึกถึง Android ได้อย่างน่าประหลาด ด้วยระบบแจ้งเตือนอยู่บ้านบนหน้าจอ และปุ่มต่างๆ ที่อยู่ด้านล่าง ข่าวร้ายคือไม่มีระบบ widget ใน Brew ทำให้เราไม่สามารถวาง widget ได้ตามใจเหมือนในแพลตฟอร์มอื่นๆ

เราสามารถวางไอคอนเพิ่มเติมได้ในด้านล่างอีก 9 ไอคอนวมเป็น 12 ไอคอน ไม่ได้มากมายอะไรเหมือนแพลตฟอร์มอื่นๆ ส่วนระบบแอพลิเคชั่นของ Brew นั้นจะเน้นที่การลงแอพลิเคชั่นผ่านทาง J2ME เป็นหลัก ส่วนแอพลิเคชั่นที่พัฒนาจาก C/C++ นั้นจะเสียค่า certificate ในการลงแอพลิเคชั่นถึง 400 ดอลลาร์ต่อ 100 แอพลิเคชั่น และผู้ให้บริการเครือข่ายยังมีสิทธิ์เลือกให้ลงและไม่ให้ลงแอพลิเคชั่นอีกด้วย

แอพลิเคชั่นที่ติดมากับเครื่องเป็นเกมจำนวนหนึ่งและ Timeline ไว้ติดต่อกับ Facebook และ Twitter ระบบทำงานได้ดีพอสมควร และผมกดพลาดโดนปุ่ม back จนออกจากโปรแกรมบ่อยมาก

ส่วนที่ผมมองว่าเข้าท่าที่สุดของ HTC Smart คือเบราว์เซอร์ มันทำงานได้ดีพอสมควร ทั้งความเร็วและความถูกต้องในการเรนเดอร์ โดยเฉพาะเมื่อคิดว่ามันทำงานกับซีพียูที่สัญญาณนาฬิกา 300MHz แล้วด้วย

แต่พอมาถึงเรื่องการพิมพ์แล้ว ด้วยหน้าจอสัมผัสขนาดเล็ก ก็จะมีข้อจำกัดอยู่มาก โทรศัพท์รุ่นนี้อาจจะเหมาะกว่าถ้าคุณจะใช้รับข้อความ พิมพ์กลับไม่ยาวนัก มากกว่าการเขียนอีเมลเป็นเรื่องเป็นราวแน่นอน

ตัวถังภายนอกดูแน่น และเรียบร้อยดี อย่างที่บอกไปข้างต้นว่ามันเบาและเล็กมาก นี่เป็นข้อดีที่ปฎิเสธไม่ได้ข้อโทรศัพท์ตัวนี้เลยทีเดียว

บทสรุป

ด้วยความยุ่งยากในการพัฒนาทำให้แพลตฟอร์ม Brew ไม่ใช่แพลตฟอร์มที่จะหาแอพลิเคชั่นแปลกๆ มาลงแต่อย่างใด ถ้าคุณยังชอบที่จะอยู่กับ J2ME ถ้าคุณอยากได้โทรศัพท์น้ำหนักเบาและราคาไม่แพงมาก และโดยเฉพาะถ้าคุณชอบ HTC Sense UI นี่เป็นโทรศัพท์สำหรับคุณ แต่ถ้าคุณอยากได้โทรศัพท์ที่ใช้ตอบอีเมลจริงจัง ผมแนะนำให้คุณหาโทรศัพท์ราคาถูกที่มีคีย์บอร์ดจริงมากกว่า หรือถ้าคุณยอมรับโทรศัพท์แบรนด์ไทยได้ ผมเชื่อว่าจะมี Android ราคาต่ำลงมาให้คุณเลือกในเร็ววันนี้

Blognone Jobs Premium