NVIDIA โวยเพราะ Intel ยัด GPU ลงใน CPU ของตัวเอง

by Architec
27 April 2010 - 03:44

เรื่องชักจะบานปลายเรื่อยๆ กับสองมหาจำเริญผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกอีกรอบระหว่าง Intel และ NVIDIA ที่เคยคุยโวโม้กระจายสาดน้ำลายกันไว้ คราวก่อนโน้นฟัดเหวี่ยงกันเรื่องการผลิตชิปเซ็ต คราวนี้มีเรื่องใหม่ ผู้บริหารของ NVIDIA ได้ให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์ท้องถิ่นของซานฟรานซิสโกว่า Intel มีความพยายามที่จะดึงลูกค้าไม่ให้หันไปซื้อ GPU ของพวกเขา เห็นได้จากการยัดชิป GPU และ Northbridge ลงใน CPU ตระกูล i ในบางรุ่นแล้ว (ซื้อโพรเซสเซอร์ทีเดียวจอด ไม่ต้องซื้อการ์ดจอเพิ่ม) ซึ่งทำให้ NVIDIA เสียรายได้ไปจากตลาดกราฟิกพอควร สิ่งต่อไปที่คนไม่ต้องเดาก็ทายถูกก็คือการฟ้อง Intel และอาจเป็นไปได้ว่าทางเลือกที่จะอยู่รอดได้คือการซบอก AMD (ทั้งๆ ที่เขามี ATi อยู่ในมือ)

เท่านั้นยังไม่พอ NVIDIA โม้อีกว่าประมวลผล Adobe Flash ได้ดีกว่าเป็นไหนๆ เพราะการทำงานบน GPU ของเขามีประสิทธิภาพมากกว่า GPU ของ Intel แน่นอน และสงครามน้ำลายก็ยังคงดำเนินต่อไปให้คนอ่านเขาปวดหัวกันเล่นๆ อีกครา

ที่มา : cnet

ความเห็นของผู้เขียน : แม้ความความคิดเห็นของทั้งสองค่ายจะแตกต่างและขัดแย้งอย่างรุนแรง (ฮาร์ดแวร์แรง ราคาก็แรง :P) แต่สิ่งที่ดูไม่จืดเหมือนกันคือ "กั๊กทั้งปีทั้งชาติ" อยู่ร่ำไปนั่นเอง
ปล.แหม...ก็นะ อย่างที่เห็นๆ กันอยู่ละครับ เสียรายได้ตั้งสองอย่างขนาดนี้ แถมโดน ATi เล่นงานอีก ซ้ำร้าย AMD เค้าก็มี Memory Controller ด้วยนะ แล้วจะทำไรกิน

Blognone Jobs Premium