เมื่อเช้าวันพฤหัสที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา) แอปเปิลได้นำจดหมายเปิดผนึกของสตีฟ จ็อบส์ ที่มีหัวข้อว่า "Thoughts on Flash" ขึ้นบนเว็บไซต์ของแอปเปิล โดยอธิบายถึงเหตุผลที่แอปเปิลไม่ยอมนำ Flash ลงบน iPhone, iPod และ iPad
จดหมายมีใจความโดยสรุปดังต่อไปนี้
1. เกี่ยวกับซอฟต์แวร์เปิด
- แอปเปิลแย้งว่าข้อกล่าวหาที่ Adobe บอกว่าเหตุผลของแอปเปิลเป็นเรื่องของธุรกิจล้วนๆ และต้องการปกป้อง App Store นั้นไม่เป็นความจริง และจริงๆ แล้วเป็นเรื่องทางเทคนิกทั้งหมด
- แอปเปิลแย้งว่า Flash ไม่ได้เป็นระบบเปิด แต่เป็นระบบปิดเช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ของแอปเปิลบน iPhone, iPod และ iPad
- แต่แอปเปิลเชื่อว่า มาตรฐานเว็บต้องเป็นระบบเปิด จึงเลือก HTML5, CSS และ Javascript
- ทั้ง iPhone, iPod และ iPad สร้างมาเพื่อใช้มาตรฐานเว็บได้อย่างมีประสิทธิภาพและใช้พลังงานต่ำ
- แอปเปิลเองได้มีส่วนร่วมในการสร้างมาตรฐานเว็บ ด้วยการสร้าง Webkit ที่ถูกใช้โดย Safari, Chrome, Android, Palm, Nokia และ RIM โดยอันที่จริงแล้วมีเพียงสมาร์ทโฟนของไมโครซอฟท์เท่านั้นที่ไม่ได้ใช้ Webkit
2. เกี่ยวกับการเข้าถึงเว็บ
- แอปเปิลระบุว่าจริงๆ แล้ว iPhone, iPod, iPad สามารถเข้าถึงเว็บได้อย่างเต็มที่ (เดิมคำที่ Adobe ใช้โจมตีคือ “full web”)
- โดยยกตัวอย่างกรณีที่ Adobe อ้างว่าวีดีโอ 75% บนเว็บอยู่บน Flash แอปเปิลแย้งว่า Adobe ให้ข้อมูลไม่ถูกต้องเพราะวีดีโอเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็มีอยู่บน H.264 แล้วด้วย ซึ่งดูได้อย่างไม่มีปัญหาบน iPhone, iPod และ iPad
- แอปเปิลแย้งว่าถึง iPhone, iPod และ iPad จะเล่นเกม Flash ไม่ได้ แต่จริงๆ แล้วบน App Store ก็มีเกมให้เลือกกว่า 50,000 เกม และหลายๆ เกมในนั้นก็เล่นได้ฟรี
3. ความปลอดภัยและเสถียรภาพ
- แอปเปิลอ้างว่า Symantec เพิ่งระบุว่า Flash นั้นมีระบบความปลอดภัยที่แย่ที่สุดในปี 2009
- Flash เป็นสาเหตุอันดับแรกที่ทำให้เครื่องแมคค้าง
- แอปเปิลได้พยายามที่จะทำงานร่วมกับ Adobe มาตลอดเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้มาหลายปี แต่ปัญหาก็ยังมีอยู่
- และแอปเปิลไม่อยากให้ปัญหาความปลอดภัยและเสถียรภาพเหล่านี้ไปอยู่บน iPhone, iPod และ iPad
- Flash ทำงานได้ไม่ดีบนอุปกรณ์พกพา แอปเปิลพยายามติดต่อ Adobe เป็นระยะๆ เพื่อให้ Adobe แสดงว่า Flash สามารถทำงานได้ดีบนอุปกรณ์พกพาใดๆ ก็ได้มาหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เคยได้เห็น
- Adobe เคยบอกว่าจะปล่อย Flash บนอุปกรณ์พกพาตอนต้นปี 2009 แล้วก็เลื่อนไปปลายปี 2009 ก่อนที่จะเลื่อนไปเป็นต้นปี 2010 จนตอนนี้เลื่อนไปเป็นปลายปี 2010 แล้ว
4. พลังงาน
- การที่จะเล่นไฟล์วีดีโอให้ประหยัดพลังงาน ควรที่จะใช้ฮาร์ดแวร์ในการถอดรหัส ซึ่ง iPhone, iPod และ iPad สามารถถอดรหัส H.264 ในระดับฮาร์ดแวร์ได้ ในขณะที่ Flash ทำไม่ได้
- iPhone ที่สามารถดู H.264 ได้ 10 ชั่วโมง จะสามารถดูได้เพียง 5 ชั่วโมงหากดู H.264 ผ่าน Flash
5. ระบบสัมผัส
- Flash ได้รับการออกแบบมาเพื่อ PC ที่มีเม้าส์ ไม่ใช่สำหรับจอสัมผัสที่ใช้นิ้ว เช่นการเลื่อนเมาส์ไปค้างไว้บนวัตถุ (rollover) ที่ระบบมัลติทัชของ iPhone, iPod และ iPad ไม่มีแนวคิดนี้
- จากเหตุผลข้างต้น ต่อให้ iPhone, iPod และ iPad จะดู Flash ได้ก็ตาม นักพัฒนาก็ต้องไปเขียน Flash มาใหม่เพื่อให้เข้ากันได้กับมัลติทัช ซึ่งถ้าจะเขียนใหม่แล้ว ทำไมไม่เขียนใหม่ด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าและเปิดกว้างกว่าอย่าง HTML5, CSS และ Javascript
- ดังนั้นต่อให้ iPhone, iPod และ iPad สามารถเล่น Flash ได้ ก็ไม่ได้แก้ปัญหาที่ว่าเว็บไซต์ทั้งหลายต้องเขียนโปรแกรมใหม่เพื่อให้มันดูดีบนอุปกรณ์สัมผัสเหล่านี้อยู่ดี
6. แอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์ม
- เหตุผลที่สำคัญที่สุด คือแอปเปิลเห็นว่าการที่มีชั้นของซอฟต์แวร์ที่มากั้นกลางทำให้แอพพลิเคชันที่ออกมาแย่ลง
- เพราะแอพพลิเคชันที่ข้ามแพลตฟอร์มจะสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่มีร่วมกันข้ามแพลตฟอร์มเท่านั้น ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่เป็นจุดเด่นแยกกันไปเฉพาะของแต่ละแพลตฟอร์มได้
- และแอปเปิลเห็นว่าแพลตฟอร์มของแอปเปิลมีอะไรดีๆ เหนือคู่แข่งมากมาย และไม่อยากให้นักพัฒนาแอพพลิเคชันบน iPhone, iPod และ iPad ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้เพียงเพราะคู่แข่งของแอปเปิลไม่มี
- การที่นักพัฒนาใช้แพลตฟอร์มของ iPhone, iPod และ iPad ตรงๆ (native) จะทำให้สามารถพัฒนาแอพพลิเคชันไปได้พร้อมๆ กับแพลตฟอร์มอย่างรวดเร็ว
- Flash เป็นเครื่องมือที่ใช้พัฒนาแอพพลิเคชันข้ามแพลตฟอร์ม และ Adobe ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะสร้างเครื่องมือเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันที่ดีที่สุดบน iPhone, iPod และ iPad
- ที่ผ่านมา Adobe ช้ามากในการใช้ฟีเจอร์บนแพลตฟอร์มของแอปเปิล โดยอ้างว่า Adobe เพิ่งสามารถสร้างแอพพลิเคชันที่ใช้ Cocoa ได้ (CS5) ทั้งๆ ที่มีเทคโนโลยีนี้มากกว่า 10 ปีแล้วตั้งแต่ Mac OS X เวอร์ชันแรก โดยแอปเปิลยังระบุว่า Adobe เป็นผู้พัฒนาแอพพลิเคชันรายใหญ่บนแมคเจ้าสุดท้ายที่ย้ายมาใช้ Cocoa
- แอปเปิลมองว่านี้ทำให้ทุกคนได้ประโยชน์ แอปเปิลขายอุปกรณ์ได้มากขึ้นเพราะมีแอพพลิเคชันที่ดีที่สุด นักพัฒนาสามารถเข้าถึงผู้ใช้ปริมาณมหาศาล และผู้ใช้สามารถเข้าถึงแอพพลิเคชันที่ดีและกว้างขวางที่สุด
สรุป
- Flash ถูกสร้างมาในยุคของ PC แอปเปิลเข้าใจว่า Flash ประสบความสำเร็จบน PC มากจน Adobe อยากจะผลักดันมันไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ยุคอุปกรณ์พกพานี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน การใช้ระบบสัมผัส และมาตรฐานเว็บแบบเปิด ซึ่ง Flash ไม่มีสักอย่าง
- มีผู้ผลิตสื่อมากมายสร้างเนื้อหาพิเศษสำหรับอุปกรณ์ของแอปเปิล เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ Flash เพื่อเข้าถึงเนื้อหาบนเว็บอีกต่อไป
- App Store มีแอพพลิเคชันมากมาย ไม่จำเป็นต้องมี Flash เพื่อใช้งานแอพพลิเคชันหรือเล่นเกม
- แอปเปิลทิ้งท้ายว่ามาตรฐานเว็บแบบเปิดอย่าง HTML5 ที่ถูกสร้างขึ้นในยุคของอุปกรณ์แบบพกพา จะสามารถเอาชนะได้บนอุปกรณ์แบบพกพา (และอาจรวมถึง PC ด้วย) บางที Adobe น่าจะไปตั้งใจทำเครื่องมือในการสร้างเว็บด้วย HTML5 แทนที่จะเอาแต่ว่าแอปเปิลที่ยอมทิ้งอดีตไว้ข้างหลังแล้ว
ที่มา - Apple