รู้จักกับ Worldwide Loyalty Team ตำรวจลับของแอปเปิล

by mk
1 May 2010 - 04:00

เว็บไซต์ Gizmodo ซึ่งดูเหมือนจะกลายเป็นคู่แค้นกับแอปเปิลไปแล้ว ได้ตีพิมพ์เรื่องของ Worldwide Loyalty Team ฝ่ายหนึ่งในแอปเปิลที่คอยเฝ้าดูพนักงานของตัวเอง ว่าไปทำข้อมูลรั่ว ภาพหลุดที่ไหนบ้าง

คนที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้เป็นอดีตพนักงานของแอปเปิลที่ Gizmodo เรียกว่า "Tom" เขาเล่าว่า "ทีมพิเศษ" ของแอปเปิลมีหน้าที่ตามล่าพนักงานผู้ต้องสงสัย โดยจะเดินเข้ามาที่สำนักงานแล้วขอความร่วมมือกับผู้จัดการฝ่าย ให้พนักงานทุกคนนั่งอยู่ที่โต๊ะห้ามลุกไปไหน แล้วเอาโทรศัพท์ของทุกคนไปตรวจสอบ ถ้าต้องการใช้โทรศัพท์ในตอนนั้นต้องขออนุญาต และต้องคุยโทรศัพท์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ทีมพิเศษนี้

พนักงานในแอปเปิลไม่อนุญาตให้นำกล้องถ่ายรูปเข้ามาในสำนักงาน ถ้ามือถือที่ใช้เป็น iPhone มันจะถูกแบ็คอัพลงคอมพิวเตอร์ ในช่วงแรกทีมพิเศษของแอปเปิลบอกว่ามีสิทธิ์ในการเข้าถึง เพราะเป็น iPhone ที่บริษัทแจกให้พนักงานใช้ (เจ้าของคือบริษัท) เจ้าของเครื่องจะถูกสั่งให้ปลดล็อคทุกชนิด และเจ้าหน้าที่พิเศษจะตรวจสอบกิจกรรมล่าสุดที่เกิดขึ้นในโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็น SMS หรือภาพถ่ายในเครื่อง เจ้าหน้าที่จะเข้าถึงทุกอย่าง ไม่มีความเป็นส่วนตัวเหลืออยู่

ระหว่างที่ตรวจสอบ พนักงานจะถูกสั่งให้เปิด screensaver บนคอมพิวเตอร์ เพื่อกันไม่ให้ติดต่อกับคนภายนอกทางคอมพิวเตอร์ ระหว่างนี้ พนักงานไม่สามารถพูด โทรศัพท์ หรือส่งข้อความได้ ถ้ามีพนักงานที่ไม่ยินยอมเข้าร่วม ก็จะถูกสั่งให้ออกไปจากสำนักงาน และไม่ต้องกลับมาอีกเลย

พนักงานทุกคนจะต้องเซ็นสัญญาไม่เปิดเผยเรื่องที่ถูกตรวจสอบ (NDA) แม้ว่าจะมี NDA ที่เซ็นตั้งแต่ตอนเริ่มทำงานอยู่แล้วก็ตาม

"Tom" เล่าว่าเขาเคยผ่านการตรวจค้นมาแล้วหลายครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่พิเศษค้นพบสิ่งที่ต้องการ (ข้อมูลที่รั่วออกไป) ซึ่งโดยส่วนมากแล้วมักจะเจอ พนักงานคนที่ถูกตรวจพบจะต้องอยู่จนเลิกงาน แล้วถูกนำออกไปจากตึกแบบเงียบๆ โดยมี รปภ. พาออกไป ซึ่ง "Tom" ไม่สามารถบอกได้ว่าพาไปไหนต่อ

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ "คำกล่าว" ของคนที่อ้างว่าเป็นอดีตพนักงานแอปเปิล ตีพิมพ์โดยเว็บที่โดนแอปเปิลฟ้อง แปลและเรียบเรียงโดยคนที่รังเกียจสาวกแอปเปิล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านครับ

ที่มา - Gizmodo

Blognone Jobs Premium