ผู้ใช้ Android เกือบทั้งหมดไม่ได้อัปเดท OS เป็นเวอร์ชันล่าสุด

by Zerothman
2 May 2010 - 06:04

ผลการรายงานจาก AdMob ถึงยอดการใช้งานโฆษณาโทรศัพท์มือถือระบุว่าผู้ใช้ Android ส่วนใหญ่จะไม่ได้ทำการอัปเดท (และส่วนมากเป็นเพราะทำไม่ได้) ระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชันล่าสุด โดยเหตุผลหลักๆ เกิดจากการที่ขั้นตอนการอัปเดทในหลายๆ กรณีนั้นไม่สามารถทำได้ง่ายสำหรับผู้ใช้ทั่วไป และการอัปเดทจำเป็นต้องรอความร่วมมือทั้งจากกูเกิลกับบริษัทผู้ผลิตเครื่อง ไปจนถึงผู้ให้บริการเครือข่ายในบางกรณี

AdMob ระบุว่าส่วนแบ่ง Android เวอร์ชันหลังๆ จะตามมาจากยอดขายโทรศัพท์มือถือที่ขายพร้อมกับ OS ล่าสุดในช่วงเวลานั้นๆ เช่น Android 2.x (Eclair) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากยอดขาย Motorola Droid เป็นหลัก

ปัจจุบัน Android เวอร์ชันที่มีส่วนแบ่งมากที่สุด 3 เวอร์ชันคือ 1.5 (38.0%), 1.6 (31.6%) และ 2.1 (27.3%) ซึ่งตัวเลขที่แตกแยกนี้สร้างปัญหาให้กับผู้ใช้ที่ต้องการใช้แอพพลิเคชันใหม่ๆ บางตัว เช่นโปรแกรม Twitter for Android ที่ต้องใช้เฟิร์มแวร์เวอร์ชัน 2.1 เท่านั้น

ตัวเลขนี้ค่อนข้างจะแตกต่างกับ iPhone OS อย่างเห็นได้ชัด โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งของเวอร์ชัน 3.x รวมทั้งสิ้น 95% โดยสองรุ่นที่มากที่สุดคือ 3.1.3 (44%) และ 3.1.2 (42%) เหตุผลหลักๆ มาจากขั้นตอนการอัปเดทที่ง่าย และฮาร์ดแวร์ที่มีเพียงไม่กี่รุ่นซึ่งคุณสมบัติทางเทคนิกก็ใกล้เคียงกันทั้งหมด แน่นอนว่าย่อมต้องแลกด้วยข้อจำกัดที่ทำให้มีทางเลือกของฮาร์ดแวร์น้อยลงกว่าค่าย Android

ที่มา - AppleInsider

Blognone Jobs Premium