TOT/CAT ค้าน พ.ร.บ. จัดสรรคลื่นความถี่ กลัวรายได้หายนับแสนล้าน

by mk
3 May 2010 - 07:45

ตามรัฐธรรมนูญปี 40 กำหนดให้ประเทศไทยต้องมีองค์กรกำกับดูแลคลื่นความถี่ 2 องค์กรคือ กทช. และ กสช. ซึ่งสามารถตั้งสำเร็จได้แค่ กทช.

พอมาถึงรัฐธรรมนูญปี 50 ได้แก้ปัญหานี้โดยระบุว่ามีเพียงองค์กรเดียวคือ กสทช. ซึ่งจำเป็นต้องมี พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่และกำกับดูและวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ... ซึ่งปัจจุบันผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และอยู่ในชั้นของวุฒิสภา โดย พ.ร.บ. ฉบับนี้กำหนดให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของคลื่นความถี่ (เช่น ทหาร หรือรัฐวิสาหกิจ) ต้องคืนสิทธิ์ความเป็นเจ้าของคลื่นมาให้ กสทช. เพื่อจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ด้วยการประมูล

แต่ล่าสุด ทาง TOT ได้ออกมาค้านบางมาตราใน พ.ร.บ. นี้แล้ว โดยให้เหตุผลว่าการคืนความถี่ให้กับ กสทช. จะทำให้สัญญาสัมปทานของ TOT ที่ให้สัมปทานแก่ AIS มีปัญหา และจะส่งผลให้ TOT ขาดรายได้จาก AIS รวม 1.5 แสนล้านบาท

นายมนชัย หนูสงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารการลงทุนของ TOT กล่าวว่า "ไม่ควรยึดคลื่นคืนจากรัฐวิสาหกิจ เพราะรัฐวิสาหกิจยังมีเครือข่ายที่รับโอนจากเอกชนมาบริหารจัดการต่อหากไม่มีคลื่นความถี่โครงข่ายก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้"

ส่วนความเห็นจากฝั่ง CAT Telecom โดยนายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจร่วมการงาน บอกว่าผลจาก พ.ร.บ. นี้จะทำให้ CAT เสียรายได้จากสัมปทาน และทำให้ผลประกอบการเปลี่ยนมาเป็นขาดทุนในทันที ซึ่งมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจในอนาคตของ CAT

ที่มา - Post Today, ไทยรัฐ 1, ไทยรัฐ 2

Blognone Jobs Premium