วิวัฒนาการของ Ubuntu รุ่น 10.10 จะเพิ่ม Window Indicator ที่มุมขวาบนของหน้าต่าง

by mk
4 May 2010 - 06:27

ข่าวนี้เป็นภาคต่อของข่าวเก่าๆ เหล่านี้ครับ Lucid ย้ายปุ่มก่อประเด็น: โอเพนซอร์สไม่ใช่ประชาธิปไตย, ปัญหาเรื่องปุ่มใน Ubuntu Lucid ได้ข้อยุติ: เหมือน Mac OS X, Ubuntu 11.04 จะเอา Notification Area ออกไป, Ubuntu Netbook Remix 10.10 จะใช้ Global Menu แบบแมค

Mark Shuttleworth เคยให้เหตุผลในการย้ายปุ่มควบคุมหน้าต่างของ Ubuntu มาไว้ด้านซ้ายมือ ว่าเขาต้องการ "เปิดที่ว่างด้านขวาบน" ของหน้าต่างเอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ตอนนี้แกเฉลยออกมาแล้วครับ มันคือ "window indicator"

Window indicator คืออะไร?

ถ้าให้ผมอธิบายง่ายๆ โดยใช้ตัวอย่างของ Firefox มันคือการย้ายเอาไอคอนแจ้งเตือนของ extension ต่างๆ (เช่น Echofon, AdBlock Plus, Flashblock, Personas) ที่กระจายอยู่ตามที่ต่างๆ (เช่น statusbar, toolbar, menubar) มาไว้ที่จุดเดียวคือ "ด้านขวาของ titlebar"

ดูภาพประกอบครับ

ถ้าเกิดว่าเราเห็นไอคอน indicator ที่ขอบหน้าต่างแล้วคลิก เราจะเห็นเมนูขึ้นมาเหมือนกับคลิกที่ไอคอนใน panel ตามปกติ

โปรแกรมใดๆ สามารถเพิ่ม window indicator ได้โดยผ่าน API และทาง Ubuntu จะบังคับใช้ไอคอนสีโมโนโครมเหมือนกับ panel ของ Ubuntu 10.04

Shuttleworth บอกว่าการย้ายทุกอย่างมาไว้ใน window indicator ทำให้การแจ้งเตือนภายในโปรแกรมเป็นระเบียบมากขึ้น และลดความจำเป็นของ status bar ลง ทำให้มีพื้นที่แสดงผลเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ฟีเจอร์นี้จะถูกเพิ่มเข้ามาใน Ubuntu 10.10 โดยจะเริ่มจากไอคอนบางชนิด เช่น ไอคอนปรับระดับเสียงเฉพาะของโปรแกรม, ไอคอน Online/Offline ในโปรแกรมสนทนาต่างๆ

ในกรณีของ [Ubuntu Netbook Remix ที่มีแผนจะรวม panel, titlebar, menu เข้าด้วยกัน) ส่วนของ window indicator จะรวมเข้ากับ panel indicator ในแถบเดียวกัน ดังภาพ

ที่มา - Mark Shuttleworth

Blognone Jobs Premium