ผู้ถือหุ้นโนเกียบอก "เราชักจะทนไม่ไหวแล้วนะ"

by mk
7 May 2010 - 23:58

หลังจากแอปเปิลเปิดตัว iPhone ในปี 2007 ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตมือถืออันดับหนึ่งของโลกอย่างโนเกียต้องเป็นฝ่ายตามมาโดยตลอด สามปีที่ผ่านมา เราเห็นคู่แข่งหน้าใหม่ในตลาดมือถือทั้ง Android, webOS และ bada ในขณะที่คู่แข่งเดิมของโนเกียอย่างไมโครซอฟท์ก็เปิดตัว Windows Phone 7 และ BlackBerry ก็ยังแรงดีไม่มีตก

ในขณะที่โนเกียและ Symbian มีแต่เสื่อมถอยลง โนเกียรุ่งเรืองที่สุดในปี 1999 ด้วยมูลค่าบริษัทตามราคาหุ้น 203 พันล้านยูโร (เป็นบริษัทยุโรปที่ใหญ่ที่สุด) ในขณะที่ตอนนี้เหลือเพียง 34 พันล้านยูโรเท่านั้น โนเกียมีงบวิจัยสูงกว่าแอปเปิลถึง 6 เท่า แต่ไม่สามารถออกมือถือที่มาแข่งกับ iPhone ได้แบบสมน้ำสมเนื้อ

นักลงทุนรายใหญ่ผู้ถือหุ้นในโนเกีย ให้สัมภาษณ์ว่าความอดทนกำลังจะหมด และหลายคนเริ่มขายหุ้นของโนเกียออกไปแล้ว ทางเลือกของโนเกียมีไม่มาก ซึ่งวิธีที่ใช้อยู่คือตัดราคามือถือให้ถูกลง ซึ่งมีผลต่อสัดส่วนกำไรอยู่ดี

แม้จะเริ่มมีเสียงให้เปลี่ยนทีมบริหารจากผู้ถือหุ้น แต่บอร์ดบริหารยังประกาศว่าเชื่อใจในผู้บริหารชุดนี้อยู่ ในการประชุมผู้ถือหุ้นรอบล่าสุด โนเกียประกาศว่า "เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อชิงความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์พกพาคืนมา"

ที่มา - BusinessWeek

Blognone Jobs Premium