iPad วางขายนอกสหรัฐวันที่ 28 เดือนนี้ ไทยอดตามเคย

by toandthen
9 May 2010 - 02:32

หลังจากที่แอปเปิลได้ทำการประกาศวันวางขาย iPad ในบางประเทศในยุโรปและเอเชียแล้ว หลาย ๆ คนได้ส่งอีเมลไปถึงสตีฟ จ็อบส์ถามว่าทำไมราคาของประเทศบางประเทศถึงสูงกว่าปกติมาก

อย่างเช่นในสหราชอาณาจักร ราคาของ iPad รุ่นต่ำสุดอยู่ที่ 429 ปอนด์​หรือประมาณ 20,500 บาท เมื่อเทียบกับราคา 499 ดอลลาร์สหรัฐ (16,100 บาท) แล้วมันต่างกันมาก

สตีฟก็ได้ทำการตอบกลับอีเมลว่า "โปรดหาความรู้ใส่ตัว ราคาในอังกฤษนั้นรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แล้ว โดย VAT ของอังกฤษอยู่ที่ประมาณ 18% ราคาของอเมริกาไม่รวมภาษีแต่อย่างใด"

เช่นกันกับคนที่ได้ถามคำถามว่าทำไมราคา iPad ในประเทศเยอรมนีถึงสูงกว่าประเทศอื่น ๆ ในยุโรป แม้ว่าจะใช้เงินสกุลยูโรเหมือนกันก็ตาม (แพงกว่าประมาณ 15 ยูโรต่อเครื่อง) สตีฟก็ได้ทำการตอบคำถามว่า "โทษรัฐบาลของคุณเองสิ ที่ได้ทำการเพิ่มภาษีทดแทนการขาดรายได้จากการละเมิดลิขสิทธิด้วยอุปกรณ์อิเลกโทรนิกส์" โดยรัฐบาลเยอรมนีได้ให้นิยามกับ iPad ว่าเป็น PC ที่ไม่สามารถเบิร์นแผ่นได้

iPad จะวางขายในประเทศออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น สเปน สวิสเซอร์แลนด์และสหราชอาณาจักรในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ส่วนประเทศออสเตรีย เบลเยียม ฮ่องกง ไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก แมกซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์และสิงคโปร์จะเริ่มวางขายทีหลังในเดือนกรกฎาคมนี้ ส่วนไทยก็คงต้องรอต่อไป (อาจจะเพราะว่าจะต้องรอคุยกับค่ายมือถือและต้องทำคีย์บอร์ดให้)

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium