Ubuntu Light และ Ubuntu Unity

by mk
11 May 2010 - 01:00

ช่วงนี้ Ubuntu มีข่าวออกมาต่อเนื่อง อันนี้เป็น 2 ข่าวที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกันครับ

ข่าวแรกคือ Ubuntu ประกาศรุกเข้าไปในตลาด Instant-on OS (แบบเดียวกับพวก Splashtop) ในชื่อ Ubuntu Light โดยจะอิงจาก Ubuntu รุ่นปกติแต่ตัดโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออกไป และลดเวลาในการบูตให้น้อยลงมากที่สุดที่เป็นไปได้ Ubuntu Light จะมีขายเฉพาะ OEM สำหรับติดตั้งในฮาร์ดแวร์เท่านั้น ไม่เปิดให้คนทั่วไปได้ใช้งาน

ข่าวที่สอง Ubuntu พัฒนาส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่สำหรับเวอร์ชัน Netbook Remix ในชื่อ Unity

Unity เป็นวิวัฒนาการต่อจาก 3 ข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้

ข่าวก่อนหน้าทั้งหมด เกี่ยวกับส่วนติดต่อผู้ใช้ที่อยู่ขอบบนของหน้าต่าง เพื่อลดการใช้สอยพื้นที่ในแนวตั้ง ให้เหลือเพียง Global Menu เพียงอันเดียว เพื่อเพิ่มพื้นที่แสดงเนื้อหา

ข่าวนี้ Unity ปรับส่วนติดต่อผู้ใช้ที่อยู่ขอบล่างของหน้าต่าง นั่นคือ task switching เดิม ให้กลายมาเป็น Dock แบบ OS X และย้ายมันมาอยู่ด้านซ้ายมือ โดย Dock อันนี้จะเป็นทั้งตัวเรียกโปรแกรม (launcher) และตัวสลับโปรแกรม (application switcher)

ภาพต้นแบบเป็นดังนี้ครับ

ภาพจริง ณ รุ่นปัจจุบัน (ยังไม่เสร็จดี เหลือส่วนของ Global Menu กับ Window Indicator แต่มี Dock แล้ว)

ทาง Mark Shuttleworth ให้เหตุผลในการใช้ Dock ว่าต้องการลดพื้นที่ใช้สอยในแนวตั้ง เลยเอาไปไว้ด้านข้างแทน และที่ขยายไอคอนให้ใหญ่ก็เพื่อรองรับระบบสัมผัสในอนาคต

ตอนนี้ Unity มีให้ทดลองใช้ใน PPA แล้ว

Ars Technica ได้ทดลองใช้งาน Unity และให้ความเห็นว่า Dock นั้นสลับได้แค่โปรแกรม แต่ไม่สามารถสลับหน้าต่างระหว่างโปรแกรมเดียวกันได้ (ถ้าเปิดแบบ maximize) ซึ่งตอนนี้ทาง Ubuntu แก้ปัญหาโดยใช้ระบบคล้ายๆ กับ Expose ของ Mac OS X โดยกดที่ไอคอน Ubuntu ที่มุมบนซ้ายของหน้าจอ

Mark Shuttleworth บอกว่าทีมงานกำลังพัฒนาฟีเจอร์เพิ่มอีกหลายอย่าง เช่น Dash ซึ่งเป็นตัวจัดการโปรแกรมและไฟล์ ที่แสดงทับหน้าจอเดิม (overlay) แบบเดียวกับในเครื่องใช้ไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฮเทคอื่นๆ ที่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์

Unity น่าจะเข้ามาใน Ubuntu Netbook Remix 10.10 เดือนตุลาคมนี้ครับ และทาง Canonical ยืนยันแล้วว่า Netbook Remix จะเลือกใช้แนวทางของ Unity ไม่ใช่ GNOME Shell (อย่างไรก็ตาม Unity สร้างขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีใหม่หลายๆ อันของ GNOME 3.0 ที่ใช้ใน GNOME Shell ด้วย)

ที่มา - Mark Shuttleworth, Ars Technica

Blognone Jobs Premium