เฟซบุ๊กปล่อยฟีเจอร์ความปลอดภัยใหม่ ช่วยป้องกันผู้อื่นล็อกอินโดยใช้บัญชีผู้ใช้ของเราได้

by nuntawat
14 May 2010 - 21:55

เฟซบุ๊กได้ปล่อยฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยใหม่ โดยใช้หลักการจดจำคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้งานล็อกอินเข้าระบบเป็นประจำ ซึ่งจะช่วยป้องกันผู้อื่นล็อกอินโดยใช้บัญชีผู้ใช้ (account) ของเราได้

โดยในหน้า Account Settings (ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้) ให้ดูที่ Account Security (ความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้) ผู้ใช้สามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้ระบบส่งอีเมลแจ้งเตือนเมื่อบัญชีผู้ใช้ของเราได้มีการเข้าถึงผ่านคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ซึ่งเราไม่เคยใช้มาก่อน (ในต่างประเทศสามารถเลือกให้แจ้งผ่านเอสเอ็มเอสได้ด้วย)

เมื่อเราล็อกอินเข้าเฟซบุ๊กในครั้งถัดไปจะมีหน้าจอให้ลงทะเบียนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่เข้าถึงบัญชีผู้ใช้ของเรา (ดังภาพด้านล่าง) หากเราใช้คอมพิวเตอร์สาธารณะหรือของคนอื่นก็อย่าทำเครื่องหมายเลือกหน้า Don't ask me again from this computer

เมื่อเฟซบุ๊กเห็นว่ามีความพยายามเข้าถึงบัญชีผู้ใช้จากอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้งานเป็นประจำ ระบบจะถามคำถามเพิ่มเติมเพื่อยืนยันว่าผู้ล็อกอินนั้นเป็นเจ้าของบัญชีผู้ใช้จริงๆ อาทิ ระบบอาจถามให้กรอกวันเกิด ระบุชื่อเพื่อนในรูปภาพ หรือถามคำถามด้านความปลอดภัยที่เราป้อนไว้ก่อนหน้านี้

ฟีเจอร์ใหม่ของเฟซบุ๊กนี้มีหลักการเช่นเดียวกับฟีเจอร์ความปลอดภัยของ Windows Live ID ที่ไมโครซอฟท์จะปล่อยใน Wave 4 (ดูข่าวเก่า) แต่ของไมโครซอฟท์นั้นจะให้ผู้ใช้ที่ต้องการล็อกอินจากคอมพิวเตอร์สาธารณะพิมพ์โค้ดที่ได้จากระบบโดยตรงแทนที่จะพิมพ์รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้ และหากเราจำรหัสผ่านไม่ได้หรือมีคนยึดบัญชีผู้ใช้ไป ระบบจะสามารถส่งโค้ดผ่านเอสเอ็มเอสหรือให้สิทธิ์ผู้ใช้ดังกล่าวเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ได้หากใช้คอมพิวเตอร์ที่ลงทะเบียนไว้กับระบบ

ที่มา: Facebook Blog ผ่าน TechCrunch

Blognone Jobs Premium