ปัญหาความเป็นส่วนตัวใน Facebook กับข้อความเก่าของ Mark Zuckerberg

by mk
15 May 2010 - 00:45

ระยะหลัง ประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัวบน Facebook ถูกพูดถึงในสื่อต่างประเทศมาก เพราะ Facebook พยายามกำหนดค่า default ให้ผู้ใช้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวสู่สาธารณะมากขึ้นเรื่อยๆ (ดูแผนภาพเปรียบเทียบความเป็นส่วนตัวของ Facebook ระหว่างปี 2005 กับ 2010)

ล่าสุดประเด็นนี้ยิ่งร้อนแรง เพราะสำนักข่าว Business Insider ได้เผยแพร่ "ข้อความที่อ้างว่าเป็น IM" ของ Zuckerberg เมื่อ 7 ปีก่อน (สมัยที่เขายังอายุ 19 และเพิ่งสร้าง Facebook ใหม่ๆ) โดยการสนทนาครั้งนั้น Zuckerberg อวดเพื่อนของเขาว่า เขามีอีเมล ภาพ ที่อยู่ ของนักศึกษา Harvard กว่า 4,000 คน ถ้าอยากได้เขายินดีส่งให้

ฝั่ง Facebook เองก็ออกแถลงการณ์โต้ว่า บริษัทมุ่งมั่นจะรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างเต็มที่ และจะไม่สนใจโต้เถียงกับผู้ที่ต้องการทำลายชื่อเสียงของ Zuckerberg นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่า Facebook ได้เรียกประชุมพนักงานทุกคนเป็นการด่วน เพื่อถกประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว ให้พนักงานเข้าใจตรงกัน

ระหว่างนี้ผู้ที่เป็นห่วงเรื่องความเป็นส่วนตัวใน Facebook ต้องดูแลตัวเองกันไปก่อนครับ ดูวิธีการเซ็ต (อันแสนซับซ้อน) ได้จาก Business Insider (ไม่จำเป็นต้องทำตามทั้งหมด แต่รู้ไว้ก็ดีกว่าไม่รู้เรื่องเลย ว่า Facebook เอาข้อมูลอะไรของเราไปปล่อยบ้าง)

ที่มา - Business Insider, TechCrunch

Blognone Jobs Premium